Quán triệt quy định về đối tượng, tiêu chuẩn và phân cấp đào tạo lý luận chính trị

02:03, 16/03/2022

Ngày 16-3, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị quán triệt Quy định số 57-QĐ/TW, ngày 8-2-2022 của Ban Bí thư về đối tượng, tiêu chuẩn và phân cấp đào tạo lý luận chính trị. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thủ đô Hà Nội đến các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương. Tham dự, chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; các đồng chí lãnh đạo các Ban Đảng Trung ương, lãnh đạo các Đảng ủy trực thuộc Trung ương.

 Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Nguyễn Văn Va, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Phạm Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh ủy; đại điện các Ban Đảng trực thuộc Tỉnh ủy, các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc tỉnh.

Các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Nguyễn Văn Va, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Phạm Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.
Các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Nguyễn Văn Va, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Phạm Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Quy định số 57-QĐ/TW, ngày 8-2-2022 của Ban Bí thư là quy định mới gồm 4 chương, 12 điều được ban hành nhằm thay thế các điều, khoản trong các quy định trước đây không còn phù hợp, từ đó khắc phục những hạn chế trong công tác đào tạo cán bộ, nâng cao chất lượng cán bộ trong tình hình mới. Trong đó, đối tượng được đào tạo sơ cấp lý luận chính trị là đảng viên, đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở; công chức cấp xã (trừ trưởng công an và chỉ huy trưởng quân sự cấp xã); người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở thôn, tổ dân phố và một số đối tượng khác có nguyện vọng phù hợp với yêu cầu chung. Tiêu chuẩn của loại hình đào tạo này là tốt nghiệp THCS trở lên. Đối tượng được đào tạo trung cấp lý luận chính trị phải đáp ứng các tiêu chuẩn là đảng viên dự bị hoặc chính thức; tốt nghiệp cao đẳng trở lên (tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên đối với cán bộ là người dân tộc thiểu số hoặc công tác tại các xã miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn); với cán bộ học hệ không tập trung thì nữ phải từ 33 tuổi, nam từ 35 tuổi trở lên. Với đào tạo cao cấp lý luận chính trị, phải là đảng viên chính thức, tốt nghiệp đại học trở lên; với cán bộ học hệ không tập trung thì nữ phải từ 38 tuổi, nam từ 40 tuổi trở lên. Về phân cấp đào tạo, Quy định phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của cấp ủy, cơ quan tham mưu, cơ sở đào tạo trong công tác đào tạo lý luận chính trị, bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, không trùng lặp, chồng chéo. Phân công cụ thể nhiệm vụ của các cơ quan liên quan trong đào tạo lý luận chính trị theo nguyên tắc: một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính, các cơ quan có liên quan có trách nhiệm phối hợp thực hiện.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu tài liệu, văn kiện để tiếp thu, nắm vững những nội dung cốt lõi, quan trọng mới nhằm triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả kết luận, quy định, hướng dẫn của Trung ương và tham mưu cụ thể hóa văn bản của tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Hoàng Đăng Quang nhấn mạnh, việc thực hiện tốt Quy định số 57-QĐ/TW, ngày 8-2-2022 của Ban Bí thư sẽ giúp cho việc lãnh đạo, quản lý, tổ chức thực hiện công tác đào tạo lý luận chính trị ở cả 3 cấp (sơ cấp, trung cấp, cao cấp) bảo đảm sự đồng bộ, khắc phục hạn chế, bất cấp, chồng chéo thời gian qua. Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, các cơ sở đào tạo thực hiện đúng thẩm quyền, trách nhiệm trong chọn, cử đúng đối tượng, tiêu chuẩn; thực hiện đào tạo lý luận chính trị góp phần nâng cao chất lượng cán bộ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới./.

Tin, ảnh: Văn Huỳnh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com