Tạm dừng các cơ sở kinh doanh cà phê từ 0 giờ ngày 5-8

04:08, 04/08/2021

Ngày 4 tháng 8 năm 2021, UBND tỉnh tổ chức Họp về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và tình hình triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp, cùng tham dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí Ủy viên UBND tỉnh; Thủ trưởng các đơn vị: BCH bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh; đồng chí Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế, Phó Chánh Thanh tra tỉnh; đồng chí Chủ tịch UBND các huyện, thành phố. Sau khi nghe đồng chí Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế và đồng chí Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội báo cáo, ý kiến của các đại biểu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kết luận:

1. UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực và tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân, nhất là ngành Y tế, Quân đội, Công an, Lao động Thương binh và Xã hội đã thực hiện quyết liệt, bài bản, kịp thời các giải pháp về phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình thực tế tại tỉnh, kiểm soát chặt chẽ không để dịch từ bên ngoài xâm nhập vào tỉnh và đảm bảo theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, các Bộ, ngành Trung ương, của tỉnh. Tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, không có lây nhiễm thứ phát từ các ca bệnh. Đồng thời tích cực triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

2. Thời gian tới tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến rất phức tạp, luôn thường trực nguy cơ cao có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tập trung thực hiện các biện pháp cụ thể trong phòng chống dịch, giữ vững thành quả, không để dịch lây lan trên địa bàn, đồng thời duy trì phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, trong đó tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

2.1 Tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt, thực chất, hiệu quả các biện pháp cụ thể phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19, các Bộ, ngành Trung ương; chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Thường xuyên cập nhật những chỉ đạo, hướng dẫn mới để lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời theo tinh thần chủ động, bình tĩnh, linh hoạt, bản lĩnh trong mọi tình huống của dịch bệnh.

2.2 Thực hiện các biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ người từ tỉnh ngoài về địa bàn tỉnh, không để nguồn lây dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào tỉnh:

- Tuyên truyền, vận động, kêu gọi nhân dân có người thân ở các tỉnh, địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ không rời địa bàn, tiếp tục ở lại theo tinh thần giãn cách “ai ở đâu ở đấy”.

- Các chốt kiểm soát liên ngành của tỉnh, giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành:

+ Thực hiện nghiêm hoạt động 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần; kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu khai báo y tế và xét nghiệm tất cả người từ tỉnh ngoài về địa bàn tỉnh tuyệt đối không được để xảy ra tiêu cực.

+ Phân loại, sàng lọc, thông tin kịp thời cho các huyện, thành phố đối với các trường hợp được vào tỉnh để thực hiện các biện pháp cách ly, xét nghiệm, theo dõi sức khỏe theo hướng dẫn của ngành Y tế.

+ Rà soát, tham mưu UBND tỉnh quyết định bổ sung các điểm chốt của tỉnh.

- Các chốt của huyện, thành phố:

+ Các huyện, thành phố rà soát, kiểm tra thực tế, nếu thấy cần thiết thì thành lập các chốt kiểm soát liên ngành để tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19.

+ Tăng cường kiểm soát chặt chẽ người từ địa bàn các tỉnh lân cận; rà soát, phân loại và yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế.

+ Kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện, hạn chế số lượng các chuyến đò qua sông sang các tỉnh lân cận.

- UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn huy động lực lượng công an cấp xã, các lực lượng chức năng, tổ phòng, chống dịch COVID-19 cộng đồng, trưởng thôn (xóm), tổ trưởng tổ dân phố tiếp tục quản lý chặt chẽ nhân khẩu; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đối với các trường hợp cách ly tại nhà, các trường hợp tự theo dõi sức khỏe, các trường hợp sau khi kết thúc cách ly tập trung theo quy định.

- Yêu cầu các hộ dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo cam kết đã ký. Thường xuyên thông tin, hỗ trợ, động viên người thân ở các tỉnh đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ yên tâm tiếp tục ở lại, không rời khỏi địa bàn; cùng nhân dân cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

2.3 Về triển khai tiêm vắc xin

- Sở Y tế, các ngành liên quan, các huyện, thành phố kiểm soát chặt chẽ việc phân bổ vắc xin đảm bảo khoa học, đúng đối tượng theo quy định, trong đó ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, lực lượng cung cấp đảm bảo nhu yếu phẩm, những người đã được tiêm mũi 1...; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xin cho, lựa chọn vắc xin, phân bổ không đúng đối tượng.

- Sở Y tế, các huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin khi được phân bổ đảm bảo kịp thời, an toàn, hiệu quả, đúng đối tượng. Tiếp tục rà soát, bổ sung phương án, kịch bản chi tiết và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai tiêm vắc xin trên diện rộng nhất là nhân lực, trang thiết bị phục vụ công tác tiêm.

2.4 Sở Y tế xây dựng phương án huy động đội ngũ cán bộ y tế không phân biệt công, tư (kể cả cán bộ y tế đã nghỉ hưu) tham gia công tác phòng chống dịch bệnh. Đồng thời tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y tế, nhất là phổ biến các quy định, hướng dẫn mới về biện pháp phòng, chống dịch và điều trị. Rà soát, có phương án sử dụng hợp lý lực lượng y tế, những nơi không nhất thiết cần nhân viên y tế thì hướng dẫn các lực lượng khác và nhân dân thực hiện.

2.5 Sở Y tế, các Sở ngành, các huyện, thành phố tiếp tục rà soát, cập nhật, hoàn thiện phương án, kịch bản phòng chống dịch trên diện rộng; nhất là phương án về nhân lực, mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế; phương án đảm bảo sản xuất, đời sống, an sinh xã hội, trật tự xã hội...

2.6 Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm việc tạm dừng các hoạt động theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Yêu cầu tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh cà phê từ 00 giờ 00 phút, ngày 05/8/2021 đến khi có thông báo mới.

2.7 Triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ

- Tập trung đẩy nhanh việc rà soát, tiếp nhận hồ sơ, thống kê các đối tượng, thẩm định, xác định chính xác đối tượng được hỗ trợ, đảm bảo không trùng lắp và đáp ứng đầy đủ các điều kiện hỗ trợ theo quy định. Đối với hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng, yêu cầu UBND các huyện, thành phố báo cáo, trình UBND tỉnh trước 15/8/2021 (qua Sở Lao động Thương binh và Xã hội).

- Các Sở: Lao động Thương binh và Xã hội, Y tế, Văn hóa Thể thao và Du lịch; UBND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn tăng cường nhân lực phục vụ, bố trí bộ phận thường trực hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, đảm bảo công khai minh bạch; tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp để kịp thời giải quyết.

- Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan, UBND các huyện, thành phố thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ; không để xảy ra lợi dụng, trục lợi chính sách; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

2.8 Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định, UBND các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền (nhất là thông qua hệ thống truyền thanh của xã, phường, thị trấn; truyền thanh lưu động) về tình hình dịch COVID-19, các biện pháp phòng, chống dịch và chính sách hỗ trợ an sinh xã hội để người dân biết, ủng hộ tích cực tham gia và giám sát thực hiện. Tuyên truyền, vận động nhân dân không đi ra khỏi địa bàn, khỏi tỉnh nếu không thật sự cần thiết.

 

Các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các nội dung tại Thông báo này./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com