Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có Văn bản số 5503/BGTVT-KHĐT ngày 11-6-2021 đề nghị các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính ủng hộ, sớm xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B, sử dụng vốn dư Dự án đầu tư xây dựng cầu Thịnh Long.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Thịnh Long thuộc tuyến đường bộ ven biển tỉnh Nam Định có tổng mức đầu tư là 1.158,102 tỷ đồng. Dự án đã được hoàn thành theo đúng mục tiêu, quy mô, đưa vào khai thác sử dụng từ cuối tháng 5-2020. Trong quá trình thực hiện, do tiết kiệm từ kết quả đấu thầu và quản lý chặt chẽ việc sử dụng vốn dự phòng của các hợp đồng nên tổng mức đầu tư đã được duyệt của Dự án còn dư xấp xỉ 600 tỷ đồng.
Để tận dụng hiệu quả nguồn vốn còn dư của Hiệp định vay VNM-48, Bộ GTVT đã đề xuất sử dụng nguồn vốn dư này để đầu tư Dự án xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B đoạn qua tỉnh Nam Định. Quốc lộ 37B là tuyến đường bộ nối 3 tỉnh Thái Bình, Nam Định và Hà Nam, đồng thời là một trong những trục giao thông xương sống của tỉnh Nam Định đi qua địa bàn 6 huyện (Giao Thủy, Hải Hậu, Trực Ninh, Nghĩa Hưng, Vụ Bản, Ý Yên), có vai trò quan trọng tạo thành vành đai kết nối các Quốc lộ 21A, 21B, 38B, 10 và các tỉnh lộ 490C, 488C, 481 trên địa bàn. Tại vị trí giao cắt giữa Quốc lộ 37B và sông Ninh Cơ hiện được kết nối bằng cầu phao Ninh Cường (Km74+391), bị hạn chế tải trọng (ô tô dưới 10 tấn), lưu thông một chiều theo sự điều tiết và phải dừng khai thác 2 lần/ngày để tàu thuyền đi qua, gây ùn tắc, đứt đoạn giao thông, nhiều trường hợp bị gián đoạn nghiêm trọng do xảy ra va chạm với phương tiện đường thủy.
Với mục đích phát huy hiệu quả của các dự án đã và đang đầu tư, giải tỏa xung đột giao thông giữa tuyến Quốc lộ 37B và các phương tiện giao thông đường thủy lưu thông trên sông Ninh Cơ, góp phần giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, việc nghiên cứu đầu tư Dự án xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B là hết sức cần thiết. Dự kiến cầu Ninh Cường được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều rộng mặt cầu 12m, bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80km/h./.
Thành Trung