Ngăn chặn sử dụng chất độc, chất nổ, xung điện và nghề, ngư cụ cấm để khai thác thủy sản

06:10, 20/10/2020

Ngày 19-10-2020, UBND tỉnh ban hành Công văn số 855/UBND-VP3 yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường các biện pháp ngăn chặn tình trạng sử dụng chất độc, chất nổ, xung điện và nghề, ngư cụ cấm để khai thác thủy sản. 

Theo nội dung công văn, hiện nay tình trạng người dân sử dụng xung điện, chất độc, chất nổ và nghề, ngư cụ cấm tại các thủy vực nội đồng, vùng biển ven bờ để khai thác thủy sản vẫn diễn ra. Ðây là một trong những hành vi khai thác bất hợp pháp, không theo quy định gây suy giảm nguồn lợi thủy sản, tác động xấu đến hệ sinh thái thủy sinh.

Ðể tăng cường bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản, tiến tới ngăn chặn và chấm dứt tình trạng nêu trên, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành: NN và PTNT, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Sở TT và TT, UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm quy định tại Luật Thủy sản năm 2017 và các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về nghiêm cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản và tăng cường bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Tăng cường phối hợp tập trung thực hiện các nhiệm vụ: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng và hiệu quả, nâng cao nhận thức cho người dân về khai thác, bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản, đặc biệt là nghiêm cấm sử dụng xung điện, chất độc, chất nổ và nghề, ngư cụ cấm để khai thác thủy sản. Tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm đối với hành vi sản xuất, buôn bán, tàng trữ vận chuyển trái phép và sử dụng hoá chất cấm, chất độc, chất nổ, kíp nổ, dây cháy chậm, xung điện, dòng điện, phương tiện, ngư cụ khai thác có tính huỷ diệt, tận diệt để khai thác thuỷ sản, nghề lưới kéo khai thác ở vùng biển, ven bờ.

UBND tỉnh yêu cầu Sở NN và PTNT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 01/1998/CT-TTg ngày 2-1-1998 của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiêm cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản; Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 30-7-2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/1998/CT-TTg để báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10-12-2020. Các huyện, thành phố thường xuyên rà soát số lượng tàu cá có chiều dài dưới 6m hoạt động khai thác thủy sản tại các cửa sông, vùng nước nội đồng; tổ  chức cho cộng đồng tham gia đấu tranh, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật trong khai thác thủy sản; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Báo Nam Ðịnh, Ðài Phát thanh và Truyền hình tỉnh kịp thời đưa tin biểu dương những điển hình, đồng thời công khai những tổ chức, cá nhân vi phạm trong khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản./. 

Thanh Thúy


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com