Triển khai thực hiện Nghị định 36/CP về quản lý tài nguyên nước, khoáng sản

07:06, 03/06/2020

Để nâng cao hiệu quả quản lý tài nguyên nước, khoáng sản, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24-2-2020 về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông (có hiệu lực thi hành từ ngày 10-4-2020); Nghị định số 36/2020/NĐ-CP ngày 24-3-2020 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản (có hiệu lực thi hành từ ngày 10-5-2020). Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN và MT) và UBND tỉnh, Sở TN và MT đã ban hành công văn số 1501/STNMT-TNNKS ngày 27-5-2020 đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố chủ động phổ biến, tuyên truyền và tổ chức thực hiện các quy định tại Nghị định 23 và Nghị định 36 đến các cơ quan, đơn vị trong phạm vi quản lý bằng các hình thức phù hợp. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND cấp xã kiểm tra, giám sát việc thực hiện các Nghị định của Chính phủ. 

Nhóm đối tượng chính phải thực hiện các quy định theo Nghị định 23/2020/NĐ-CP của Chính phủ gồm: Các cơ sở thăm dò, khai thác, vận chuyển cát, sỏi và khoáng sản trên sông, vùng cửa sông ven biển; hoạt động nạo vét, khơi thông luồng; tu sửa, bảo dưỡng các tuyến giao thông thủy nội địa; Kè bờ, gia cố bờ sông; Xây dựng công trình, vật kiến trúc nổi và các công trình thủy khác trong phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước hoặc trong lòng, bờ, bãi sông, hồ phải chấp hành. Trong đó, các cơ sở hoạt động liên quan đến lĩnh vực khoáng sản phải nghiêm túc chấp hành quy định thời gian được phép khai thác khoáng sản trong ngày (từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều, không được khai thác ban đêm). Phải triển khai khắc phục các bất cập, thực hiện nghĩa vụ tài chính hàng năm theo quy định của Luật Khoáng sản 2010. Rà soát hồ sơ cấp phép khai thác khoáng sản, thời hạn khai thác, lập hồ sơ đề nghị gia hạn khai thác theo quy định. Thực hiện việc lập bản đồ hiện trạng, mặt cắt hiện trạng khu vực khai thác, thống kê kiểm kê trữ lượng mỏ.... Triển khai lập, trình phê duyệt và thực hiện Đề án đóng cửa mỏ sau khi giấy phép hết hạn, cơ sở không còn nhu cầu khai thác hoặc hết trữ lượng khai thác theo quy định. 

Nhóm đối tượng chính phải thực hiện các quy định theo Nghị định 36/2020/NĐ-CP gồm các cơ sở có hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước và hành nghề khoan nước dưới đất; trong đó cần lưu ý chấp hành các quy định về cấp giấy phép, nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước, xác định, đề xuất vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt của công trình đang khai thác, sử dụng nước./.

Thanh Thúy

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com