Theo báo cáo, điểm tổng hợp chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) năm 2019 của tỉnh đạt 44,41 điểm, xếp thứ 20/63 tỉnh, thành phố, nằm trong nhóm cao nhất cả nước.
Chỉ số PAPI bao gồm 8 chỉ số nội dung (Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; Công khai, minh bạch trong ra quyết định; Trách nhiệm giải trình với người dân; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; Thủ tục hành chính công; Cung ứng dịch vụ công; Quản trị môi trường và Quản trị điện tử); 28 nội dung thành phần, hơn 120 tiêu chí, hơn 550 câu hỏi về nhiều vấn đề chính sách của Việt Nam. Theo đó, kết quả điểm chỉ số thành phần năm 2019 của tỉnh là: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở là 4,99 điểm; Công khai minh bạch là 5,73 điểm; Trách nhiệm giải trình với người dân là 5,08 điểm; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công là 6,83 điểm; Thủ tục hành chính công là 7,38 điểm; Cung ứng dịch vụ công là 7,34 điểm; Quản trị môi trường là 3,33 điểm; Quản trị điện tử là 3,73 điểm. So với năm 2018, kết quả điểm chỉ số thành phần cho thấy về điểm chỉ số thành phần các trục nội dung có biến động.
Trong đó, điểm chỉ số Tham gia của người dân ở cấp cơ sở giảm 7,52%; điểm chỉ số Công khai, minh bạch đạt nhóm tỉnh cao nhất tăng 1,83%; điểm chỉ số Trách nhiệm giải trình với người dân tăng 7,2%; điểm chỉ số Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công tăng 3,87%; điểm chỉ số Thủ tục hành chính công giảm 1,50%; điểm chỉ số cung cấp dịch vụ công giảm 1,37%; chỉ số thành phần Quản trị môi trường bắt đầu được đưa vào PAPI từ năm 2018 và tiếp tục được tiếp tục cập nhật, bổ sung nhưng cả 63 tỉnh, thành phố toàn quốc chưa đạt điểm trung bình; điểm chỉ số thành phần Quản trị điện tử bắt đầu được đưa vào thành phần PAPI từ năm 2018 và tiếp tục được tiếp tục cập nhật, bổ sung, tỉnh ta đạt mức trung bình cao.
Chương trình nghiên cứu đánh giá PAPI là nỗ lực hợp tác hiệu quả giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển và Hỗ trợ cộng đồng và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam từ năm 2009. Chỉ số PAPI đo lường trải nghiệm và cảm nhận của người dân thường niên, nhằm mục đích so sánh hiệu quả và chất lượng quản trị, điều hành của bộ máy Nhà nước và cung cấp dịch vụ công của chính quyền 63 tỉnh, thành phố, thúc đẩy quản trị hiệu quả và chủ động đáp ứng nhu cầu của người dân. Dữ liệu và thông tin thực chứng từ chỉ số PAPI cho thấy bức tranh thực tế về hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền trong đáp ứng yêu cầu của người dân./.
Thanh Thúy