Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh vừa có văn bản gửi UBND các huyện, thành phố, các ngành thành viên phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới (15-3).
Theo đó công tác tuyên truyền tập trung vào chủ đề “Người tiêu dùng bền vững” các nội dung: Chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường bền vững, sản xuất và tiêu dùng bền vững vì trái đất, vì các thế hệ tương lai; Toàn dân tích cực tham gia chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường bền vững; Doanh nghiệp cam kết vì người tiêu dùng bền vững; Doanh nghiệp cam kết tôn trọng quyền của người tiêu dùng; Doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ đảm bảo an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng. Ðẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh các mặt hàng như: xăng dầu, dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, vật tư nông nghiệp và các mặt hàng khác theo phương thức thương mại truyền thống và trên môi trường mạng; quản lý an toàn thực phẩm đối với sản xuất, kinh doanh rượu và hóa chất độc hại bị lạm dụng trong bảo quản, chế biến thực phẩm; đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ. Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý theo thẩm quyền các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng như: Quảng cáo gian dối, cung cấp thông tin sai lệch, gây nhầm lẫn; lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người tiêu dùng hoặc lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để trục lợi; cung ứng hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo về chất lượng, số lượng và giá cả… UBND các huyện, thành phố Nam Ðịnh chỉ đạo các ban, ngành, UBND các xã, phường, thị trấn theo chức năng nhiệm vụ xác định rõ các trọng điểm về sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm về an toàn thực phẩm trên địa bàn, kiên quyết không để xảy ra điểm nóng về hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn. Chủ động phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm. Các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm có trách nhiệm với người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm do mình sản xuất ra. Người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm hàng hóa, không mua hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc; nếu có nghi ngờ về chất lượng không nên mua và phản ánh kịp thời với cơ quan chức năng để kịp thời xử lý./.
Nguyễn Hương