Hoàn thành kế hoạch thành lập Chi cục Thuế khu vực thuộc 63 Cục Thuế tỉnh/thành phố

06:02, 26/02/2020

* Công bố quyết định thành lập Chi cục Thuế khu vực Xuân Thủy

Ngày 26-2, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố hoàn thành kế hoạch triển khai thành lập Chi cục Thuế khu vực thuộc 63 Cục Thuế tỉnh/thành phố. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính; lãnh đạo Tổng cục Thuế, đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương và đại diện lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25-10-2017 của BCH Trung ương khóa XII về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu quả, Tổng cục Thuế đã xây dựng đề án sắp xếp, hợp nhất Chi cục Thuế cấp huyện để thành lập Chi cục Thuế khu vực. Đến năm 2020 đã hợp nhất 565 Chi cục Thuế thuộc 63 Cục Thuế tỉnh/thành phố để thành lập 267 Chi cục Thuế khu vực, giảm 296 Chi cục Thuế so với trước. Ngay sau khi sắp xếp, cơ quan thuế các cấp đã ổn định tổ chức bộ máy để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Tại hội nghị, sau khi công bố quyết định về việc thành lập các Chi cục Thuế khu vực trực thuộc các Cục Thuế, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương đã bấm nút hòa mạng các chi cục thuế khu vực vào hệ thống quản lý thuế chung của cả nước (hệ thống gồm Tổng cục Thuế, 63 Cục Thuế, 415 Chi cục Thuế). 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, bên cạnh thành công trong sắp xếp bộ máy, ngành Tài chính nói chung và Tổng cục Thuế nói riêng đã có những đóng góp quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2019. Theo đó, tính đến ngày 31-12-2019, tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 1.539,4 nghìn tỷ đồng, vượt 9,1% so với dự toán, tương đương 128,1 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên nhiệm vụ năm 2020 của ngành là rất nặng nề, vì thế Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế cần triển khai thực hiện ngay một số nhiệm vụ: Thứ nhất là phối hợp với các bộ, ngành khác để thực hiện song hành 2 nhiệm vụ vừa chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội. Ngành Thuế nói riêng và Bộ Tài chính nói chung phải xây dựng chương trình, kế hoạch tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh phát triển, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trong đó, tập trung đề xuất các chính sách giảm, giãn, hoãn thuế cho doanh nghiệp. Thứ hai, với mục tiêu nâng hạng chỉ số nộp thuế từ 7-10 bậc trong xếp hạng môi trường kinh doanh, ngành Thuế phải tiên phong trong ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính; đồng thời, phải xây dựng chiến lược cải cách thuế giai đoạn 2021-2030. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, chuyên môn; công tác này cần được thực hiện công khai, minh bạch trong toàn hệ thống, đảm bảo lựa chọn được những cán bộ có đức, có tài để thực hiện nhiệm vụ chính trị. Thứ ba, cùng với tinh thần, trách nhiệm học tập kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới, ngành Thuế cần vận dụng quản lý thuế để đảm bảo nguồn thu, chống thất thu. Để đạt mục tiêu năm 2020 Việt Nam có 1 triệu doanh nghiệp, vai trò của ngành Thuế là rất quan trọng, bởi việc thu thuế đối với hộ kinh doanh và khu vực ngoài quốc doanh còn không ít tồn tại, tiềm ẩn nhiều rủi ro dẫn đến thất thu lớn. Cán bộ thuế cần bám sát đối tượng này, hiểu được tâm tư, nguyện vọng để có những điều chỉnh phù hợp. Thứ tư, ngành Thuế cần tranh thủ sự đồng thuận của các cấp, ngành ở địa phương trong thực thi chính sách thuế. Đối với các Chi cục Thuế khu vực, Tổng cục Thuế cần tổ chức kiểm tra, giám sát để kịp thời nắm bắt tâm, tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức, đảm bảo hệ thống vận hành chặt chẽ, bền vững.

Ngay sau hội nghị trực tuyến toàn quốc, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức công bố Quyết định thành lập Chi cục Thuế khu vực Xuân Thủy trên cơ sở hợp nhất Chi cục Thuế các huyện Xuân Trường, Giao Thủy. Như vậy, đến nay toàn tỉnh đã thành lập được 4 Chi cục Thuế khu vực là: Thành phố Nam Định - Mỹ Lộc; Ý Yên - Vụ Bản, Nam Ninh và Xuân Thủy./.

Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com