Năm nay, do Tết Nguyên đán đến khá sớm và gần với Tết Dương lịch nên việc chuẩn bị hàng hóa Tết tại thời điểm này đã được các đơn vị và doanh nghiệp xây dựng và triển khai tương đối đầy đủ.
Thống kê của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 9 đạt 420,3 nghìn tỷ đồng, tăng 1,7% so với tháng trước và tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý III, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 1.246,4 nghìn tỷ đồng, tăng 3,5% so với quý trước và tăng 12,2% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 3.634,8 nghìn tỷ đồng, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 9,2% (cùng kỳ năm 2018 tăng 9,1%). Có thể nói, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tốt, tạo tiền đề cho việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng cả năm 2019 ở mức 11,5-12%.
Để bình ổn thị trường và đảm bảo nguồn cung những tháng cuối năm, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước khẳng định: Tới đây Bộ Công thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, tổng hợp báo cáo và tổ chức họp Tổ điều hành thị trường trong nước theo định kỳ, có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ. Cùng với đó, Bộ Công thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc đảm bảo cung cầu các mặt hàng nông sản và đặc biệt là đối phó với dịch tả lợn châu Phi, thực thi các biện pháp nhằm đảm bảo nguồn cung thịt lợn trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán. Ngoài ra, theo dõi sát diễn biến cung cầu hàng hóa, giá cả, thị trường trong nước, nhất là các mặt hàng thiết yếu; đồng thời tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát thực hiện quy định về đăng ký giá, kê khai giá và việc chấp hành theo quy định của pháp luật về quản lý giá. Mặt khác, phối hợp về thông tin tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong dư luận với điều hành của Nhà nước và bình ổn thị trường hàng hóa; cam kết đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa các mặt hàng thiết yếu nhất là vào Tết Nguyên đán Canh Tý 2020; thực hiện chương trình dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường.
Hơn nữa, phối hợp trong điều hành giá các mặt hàng do Nhà nước quản lý nhằm góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đạt được mục tiêu về mức tăng CPI năm 2019; triển khai các chương trình xúc tiến thương mại nội địa để góp phần thúc đẩy tiêu thụ và sức mua trên thị trường. Bên cạnh đó, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường nội địa, thị trường miền núi, hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, đưa hàng hóa về nông thôn, vùng biên giới, hải đảo. Đặc biệt, tích cực ngăn ngừa buôn lậu, gian lận thương mại, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng để bảo vệ sản xuất trong nước và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng./.
Theo TTXVN