Còn gần một tháng nữa mới kết thúc năm 2018, song theo Bộ Công thương, sau 11 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đã vượt gần 3% so với cả năm 2017.
Thống kê của Bộ Công thương cho thấy, sau 11 tháng, xuất khẩu của Việt Nam ước đạt 223,63 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của khu vực 100% vốn trong nước ước đạt 63,24 tỷ USD, tăng 17,2% và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) ước đạt 160,385 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ.
Trong 11 tháng đầu năm, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 43,74 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là EU đạt 38,28 tỷ USD, tăng 8,8% và Trung Quốc đạt 38,13 tỷ USD, tăng 23,2%.
Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam sau 11 tháng ước đạt 216,82 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 86,63 tỷ USD, tăng 12,6% còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 130,19 tỷ USD, tăng 12,3%.
Tính đến thời điểm hiện tại kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đã hoàn thành 94,5% mục tiêu xuất khẩu của năm 2018.
Đáng chú ý, tăng trưởng xuất khẩu không chỉ tập trung ở các mặt hàng điện tử, máy tính… mà còn ở các mặt hàng truyền thống, có thế mạnh của nước ta nhiều năm qua như đồ gỗ, dệt may, da giày…
Bên cạnh đó, công tác phát triển thị trường đạt kết quả tốt, doanh nghiệp đã tận dụng tốt các cơ hội và ưu đãi từ hội nhập khi các thị trường có Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Việt Nam đều có tăng trưởng xuất khẩu cao như Nhật Bản tăng 11,5%; Hàn Quốc tăng 24,7%./.
PV