Hội đồng Quản lý Bảo hiểm xã hội Việt Nam giám sát thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp tại tỉnh ta

03:11, 23/11/2018

Ngày 23-11-2018, Đoàn giám sát Hội đồng Quản lý Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã về giám sát thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại tỉnh ta. Đón tiếp và làm việc với Đoàn giám sát, có đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở: Y tế, LĐ-TB và XH, Tài chính, LĐLĐ tỉnh, BHXH tỉnh.

Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn giám sát.
Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn giám sát.

Từ đầu năm đến nay, công tác thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT tại tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực. Đến ngày 30-9-2018, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đạt 1.533.657 người; số thu BHXH, BHYT, BHTN toàn tỉnh là 2.639 tỷ 368 triệu đồng, đạt 72% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Tổng số nợ BHXH, BHTN, BHYT và nợ lãi là 237 tỷ 658 triệu đồng, trong đó nợ phải tính lãi 77 tỷ 22 triệu đồng, chiếm 3,24% kế hoạch giao. Tổng chi khám chữa bệnh (KCB) BHYT 9 tháng đầu năm là 1.476 tỷ đồng, chiếm 86,01% dự toán chi được giao năm 2018 (trong đó, chi KCB tại tỉnh là 826 tỷ đồng; chi KCB đa tuyến đi tỉnh ngoài là 632 tỷ đồng; chi chăm sóc sức khỏe ban đầu 18 tỷ đồng). Về công tác quản lý quỹ BHXH, 9 tháng đầu năm, tổng số chi trả các chế độ BHXH là 3.465,2 tỷ đồng. Công tác giải quyết chế độ BHXH và quản lý, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng được thực hiện kịp thời, đầy đủ, ít xảy ra sai sót, thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH ngày càng được đơn giản hóa, tạo thuận lợi cho người hưởng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát Hội đồng Quản lý BHXH Việt Nam, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các sở, ngành hữu quan của tỉnh đã chỉ ra những khó khăn, hạn chế trong thực hiện chỉ tiêu về phát triển độ bao phủ BHYT, thực trạng vượt quỹ BHYT, tình trạng chậm đóng, nợ đọng, tham gia không đầy đủ cho người lao động diễn biến phức tạp. Đối với công tác quản lý quỹ BHYT, sau hơn 2 năm thực hiện thông tuyến đã bộc lộ một số bất cập như: Nhiều người dân đã lợi dụng việc thông tuyến để đi KCB tại nhiều cơ sở y tế khác nhau trong cùng thời điểm, sau đó chuyển viện lên tuyến trên dẫn đến số bệnh nhân vượt tuyến quá nhiều. Từ đó xảy ra tình trạng hầu hết các bệnh viện tuyến huyện đều vượt quỹ KCB BHYT. Đặc biệt tình trạng gia tăng bệnh nhân ở tuyến tỉnh do người bệnh qua một cơ sở KCB tuyến huyện khác (không phải nơi đăng ký KCB ban đầu) để xin chuyển tuyến lên cơ sở y tế tuyến tỉnh. Mặc dù BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện tuyến tỉnh kiểm soát bệnh nhân chuyển tuyến Trung ương, nhưng chi đa tuyến ngoại tỉnh rất lớn. Số lượt bệnh nhân điều trị tỉnh ngoài không qua chuyển tuyến tại tỉnh Nam Định chiếm từ 32-37% số lượt bệnh nhân đa tuyến ngoại tỉnh. Việc triển khai giao dịch điện tử trong giải quyết chế độ BHXH ngắn hạn còn gặp khó khăn, vướng mắc do hệ thống văn bản hướng dẫn chưa đồng bộ, công cụ hỗ trợ chưa đáp ứng yêu cầu, nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác hậu kiểm trong khi tâm lý trục lợi quỹ BHXH trong ý thức người lao động và người sử dụng lao động còn tồn tại phổ biến. BHXH tỉnh đã thực hiện tiếp nhận và giải quyết chế độ BHXH ngắn hạn qua giao dịch điện tử trong toàn tỉnh từ ngày 1-1-2018, nhưng số đơn vị sử dụng lao động tham gia giao dịch điện tử chưa nhiều. Một số đơn vị sử dụng lao động mặc dù đã gửi hồ sơ điện tử nhưng còn nhiều sai sót trong quá trình kê khai, thông tin còn thiếu hoặc không phản ánh đầy đủ, hồ sơ không hợp lệ. Do nhiều yếu tố khách quan, hiện nay, chưa có nhiều biện pháp xử lý triệt để các trường hợp vi phạm về trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN. Một số kết luận thanh tra, kiểm tra không được các doanh nghiệp chấp hành, số nợ tại một số doanh nghiệp không giảm mà ngày càng phát sinh tăng.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo BHXH tỉnh và các sở: Y tế, LĐ-TB và XH, Tài chính kiến nghị với Đoàn giám sát đề nghị các bộ, ngành có liên quan hướng dẫn cụ thể việc khởi kiện của tổ chức Công đoàn và việc xử lý tội trốn đóng, lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật hình sự; xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu trong các đơn vị có số nợ BHXH, BHYT, BHTN kéo dài. Cần có chế tài xử lý đối với những cơ sở KCB thường xuyên để xảy ra sai sót trong quá trình thanh toán chi phí KCB BHYT nhằm tránh tình trạng cơ sở KCB cố tình đưa vào những chi phí KCB không hợp lý, gây thất thoát, lãng phí quỹ BHYT. Để đảm bảo quỹ BHXH phát triển bền vững, đảm bảo an toàn, tránh tình trạng lợi dụng, lạm dụng quỹ BHXH, cần có quy định ràng buộc giữa người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ngắn hạn với trách nhiệm của người sử dụng lao động; khống chế số lần và thời gian hưởng chế độ ngắn hạn ở mức hợp lý tương ứng với thời gian đóng BHXH mà vẫn đảm bảo quyền lợi cho người lao động theo nguyên tắc “đóng - hưởng”. Đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét, kiến nghị Quốc hội sửa đổi điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con theo hướng: Đóng đủ 12 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh con để hạn chế người lao động bắt đầu đi làm là bắt đầu mang thai gây khó khăn cho cơ quan, doanh nghiệp. Luật BHXH bổ sung thêm chức năng thanh tra chuyên ngành về chi trả các chế độ BHXH. Cụ thể hóa các hành vi vi phạm, nâng mức xử phạt vi phạm hành chính để đủ sức răn đe trong lĩnh vực thực hiện các chế độ BHXH. Phân định và nâng cao trách nhiệm của cơ quan lao động địa phương, cơ quan BHXH trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực thực hiện các chế độ BHXH.

Trong buổi sáng cùng ngày, Đoàn giám sát Hội đồng Quản lý BHXH Việt Nam giám sát thực hiện sử dụng quỹ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh./.

Tin, ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com