Ngày 24-4-2017, đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát chuyên đề về “Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân” tại huyện Giao Thủy.
Những năm qua, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn huyện Giao Thủy được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, có sự phối hợp của các cấp, ngành, tạo sự chuyển biến tích cực góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Hằng năm, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban và các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tới cán bộ, đảng viên và nhân dân. Bố trí trụ sở tiếp dân, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, niêm yết lịch tiếp dân, nội quy tiếp dân và các biểu mẫu về quyền và nghĩa vụ của công dân theo đúng quy định. Công tác thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện nghiêm túc. UBND huyện duy trì các buổi tiếp công dân định kỳ; các buổi tiếp công dân đều có lãnh đạo UBND huyện tham gia. Sau mỗi buổi tiếp công dân, UBND huyện đều ban hành thông báo kết quả, xây dựng báo cáo gửi tới các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện và báo cáo UBND tỉnh; có văn bản chuyển đơn, giao việc và đôn đốc các đơn vị xem xét, tham mưu hoặc giải quyết kiến nghị của công dân. Kết quả từ năm 2014 đến hết năm 2016 đã tiếp 466 lượt người đến phòng tiếp công dân của huyện. Tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị 52 vụ việc. Kết quả trong 14 vụ việc tố cáo đã giải quyết xong 11 vụ việc, đang giải quyết 3 vụ việc. Để thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, huyện đề nghị với UBND tỉnh và các ngành chức năng của tỉnh có hướng dẫn cụ thể trong việc xử lý các nội dung còn lại theo kết luận của thanh tra tại một số xã Giao Hà, Giao Xuân, Hồng Thuận..., nhất là xử lý vi phạm pháp luật về đất đai và nợ đọng ngân sách xã. Bổ sung kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất và các trang thiết bị phục vụ công tác tiếp công dân. Hỗ trợ thêm kinh phí mở các lớp tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để nâng cao năng lực và trình độ cho cán bộ tiếp dân ở các xã, thị trấn.
Tại buổi giám sát, các đại biểu đề nghị huyện tập trung làm rõ một số vấn đề về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn như: việc thực hiện Đề án 1133 về tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013-2016; việc bố trí trụ sở, nơi tiếp công dân của huyện, xã; thành phần tiếp công dân; chế độ đối với cán bộ làm công tác tiếp công dân; việc rà soát các vụ việc tồn đọng phức tạp; việc nhận đơn thư của công dân; sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ngành đối với huyện trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc tổng kết 4 năm thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; biện pháp giải quyết các vụ việc của các sở, ngành và UBND tỉnh chuyển về./.
Lam Hồng