Ngày 10-1-2017, Bộ GTVT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết nhiệm vụ năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dự và chỉ đạo hội nghị; cùng dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương. Tại tỉnh ta có đồng chí Ngô Gia Tự, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các cán bộ, lãnh đạo ngành GTVT; các thành viên Ban ATGT tỉnh; Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh.
Năm 2016, ngành GTVT đã tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật tiếp tục được quan tâm, nâng cao về chất lượng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; đã kịp thời hoàn thiện dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) và các nghị định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực GTVT. Với việc kịp thời triển khai các Nghị quyết 19-2016/NQ-CP, 35/NQ-CP của Chính phủ và thường xuyên tổ chức đối thoại, tiếp xúc, giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải đã góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy các doanh nghiệp vận tải phát triển, giúp cho sản lượng vận tải năm 2016 tăng 10,6% sản lượng hàng hóa, tăng 9,6% lưu lượng hành khách; chất lượng dịch vụ vận tải tiếp tục được nâng lên. Công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng được ưu tiên đầu tư các dự án thực sự cấp thiết, mang tính kết nối, thúc đẩy phát triển vùng. Tiếp tục đẩy mạnh quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang an toàn đường bộ, đường sắt, đường thủy, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác công trình và tạo sự an toàn, thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng; đã phát hiện và kịp thời kiến nghị sửa đổi bổ sung, hoàn thiện những bất cập về cơ chế, chính sách… Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý Nhà nước về GTVT vẫn còn một số hạn chế, bất cập cần khắc phục: Vẫn còn một số quy định pháp luật chưa phù hợp với thực tiễn cần kịp thời điều chỉnh để đáp ứng tốt hơn công tác quản lý Nhà nước và nhu cầu, lợi ích của người dân, doanh nghiệp. Tỷ trọng tăng trưởng giữa các loại hình vận tải không đồng đều, hàng hải và đường thủy nội địa tăng không đáng kể, sản lượng đường sắt giảm. Tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí nhưng nhiều địa phương không đạt mức giảm từ 5-10%; tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, số người chết do TNGT vẫn ở mức cao. Tỷ lệ giải ngân nguồn vốn trái phiếu Chính phủ trong năm 2016 không đạt kế hoạch. Việc thu hút đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức xã hội hóa còn gặp khó khăn. Năm 2017, ngành GTVT tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu tổng thể, quán triệt, thực hiện nghiêm các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; quyết liệt nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trên tất cả các mặt công tác, các lĩnh vực trong toàn ngành với phương châm hành động “Phát huy truyền thống đi trước mở đường, tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, quyết liệt hành động vì lợi ích của người dân và cộng đồng doanh nghiệp”. Phấn đấu tăng trưởng vận tải bình quân từ 8-9% về sản lượng hàng hóa và lưu lượng hành khách, riêng lĩnh vực đường sắt tăng trưởng trên 10% so với năm 2017. Phấn đấu hoàn thành kế hoạch thực hiện và giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao, dự kiến 51.616 tỷ đồng. Tiếp tục thực hiện năm ATGT 2017 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Tiếp tục giảm TNGT từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2016; tiếp tục kéo giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn.
Tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận xác định các nguyên nhân của những bất cập; đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, quản lý Nhà nước trong lĩnh vực GTVT. Tại hội nghị, Bộ GTVT đã tổ chức trao Cờ thi đua xuất sắc năm 2016 và Cờ thi đua xuất sắc về thực hiện chương trình giao thông nông thôn - miền núi cho các đơn vị đạt thành tích cao; trong đó tỉnh ta có hai đơn vị được tặng Cờ là Sở GTVT tỉnh Nam Định, nhân dân và cán bộ huyện Nghĩa Hưng.
Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng biểu dương những kết quả đạt được trong công tác GTVT năm 2016. Tuy nhiên từ thực tiễn công tác quản lý GTVT năm vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thời gian tới, các ngành, địa phương cần tập trung khắc phục các yếu kém, hạn chế như: tình trạng các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan chậm hoàn thiện; việc xây dựng, điều chỉnh các quy hoạch hạ tầng giao thông chiến lược chưa bảo đảm tính đồng bộ, khả thi trong huy động nguồn vốn; tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn; mất an toàn an ninh hàng không; công tác bảo đảm trật tự, ATGT chưa đạt hiệu quả cao. Năm 2017, ngành GTVT phải tập trung tái cấu trúc toàn ngành, nâng cao năng lực, chất lượng thực thi công vụ của ngành. Chú trọng rà soát, xây dựng hoàn thiện thể chế, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng các cơ chế để huy động các nguồn lực đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải. Điều chỉnh, nâng cao chất lượng các quy hoạch trên mọi lĩnh vực của ngành; xây dựng kế hoạch thực hiện các quy hoạch theo lộ trình cụ thể trên cơ sở nguồn lực Nhà nước và nguồn lực huy động xã hội hóa, tránh đầu tư dàn trải. Đẩy mạnh phát triển vận tải đa phương thức, dịch vụ logistics; nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải; nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT, tích cực tháo gỡ tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn ngay từ khâu đầu tư hạ tầng khu đô thị phải quan tâm kết nối sử dụng dịch vụ giao thông công cộng. Tập trung phát triển hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông công cộng; điều chỉnh mở rộng quy hoạch cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đẩy nhanh tiến độ lập dự án đầu tư sân bay quốc tế Long Thành; khẩn trương hoàn thành Đề án đường cao tốc Bắc Nam… Quan tâm huy động hiệu quả nguồn vốn xã hội hóa phát triển hạ tầng đường bộ, nâng cấp hạ tầng đường thủy. Tập trung nâng cao chất lượng đầu tư các công trình, tránh thất thoát, lãng phí, không bảo đảm chất lượng công trình. Bộ GTVT phải chỉ đạo các lực lượng, phương tiện, thiết bị hậu cần tham gia tích cực công tác tìm kiếm cứu nạn hàng không, đường thủy, đường bộ./.
Thanh Thuý