Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống và cai nghiện ma túy

08:12, 26/12/2016

Chiều 23-12-2016, Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống ma túy và cai nghiện ma túy. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm của tỉnh và các thành viên Ban chỉ đạo.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống ma túy và cai nghiện ma túy
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống ma túy và cai nghiện ma túy.

Theo báo cáo của Bộ Công an, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường. Nguồn ma túy vẫn chủ yếu là hê-rô-in và ma túy tổng hợp thẩm lậu từ nước ngoài vào Việt Nam, trong đó tỷ lệ mua bán, sử dụng các loại ma túy tổng hợp có sự gia tăng mạnh. Đặc biệt, ở khu vực biên giới Tây Bắc và Bắc miền Trung, các lực lượng chức năng thường xuyên phát hiện các đường dây vận chuyển ma túy vào nội địa với số lượng lớn; trong đó tình trạng vận chuyển ma túy tổng hợp từ Lào về Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng, gấp 4,6 lần so với cùng kỳ năm 2015 với phương thức ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Việc mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp dạng “đá” tiếp tục tăng; tại Hà Nội, số vụ ma túy tổng hợp bị bắt giữ chiếm 55,8% tổng số vụ. Tình trạng mua bán một số chất hướng thần có mức độ nguy hại cao với các tên gọi như “cỏ Mỹ”, “nước vui”, “tem giấy”, “bùa lưỡi”… cũng gia tăng ở nhiều địa phương. Một số đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp không kiểm soát được hành vi, dẫn đến các hành vi giết người dã man đã xảy ra trong thời gian qua, gây nhức nhối trong xã hội. Về công tác cai nghiện, theo Bộ LĐ-TB và XH, cả nước có 210.751 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tăng 10.617 người so với năm 2015. Trong 3 năm (2014-2016), cả nước tổ chức cai nghiện cho 66.552 lượt học viên. Công tác cai nghiện thời gian qua chưa được quan tâm đúng mức, chưa quán triệt tinh thần coi nghiện ma túy là một loại bệnh, từ đó cung cấp dịch vụ chữa bệnh. Nhiều cơ sở cai nghiện, trình độ nhân lực còn hạn chế, chưa được đào tạo chuyên sâu nên chủ yếu vẫn là quản lý hành chính, chưa có kỹ năng tư vấn tâm lý hoặc đào tạo nghề cho học viên; cơ sở vật chất xuống cấp, quá tải… nên kết quả không cao. Để xác định tình trạng nghiện thì người nghiện ma túy phải lưu lại cơ sở y tế để theo dõi hội chứng cai nghiện trong 3 ngày đối với nghiện ma túy nhóm Opiat và 5 ngày đối với người nghiện ma túy tổng hợp nhưng hiện nay chưa có cơ sở pháp lý để giữ người quá 24 giờ để theo dõi, chẩn đoán. Việc quản lý người nghiện, người sử dụng ma túy tổng hợp, đặc biệt đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp có biểu hiện “ngáo đá” (hành vi loạn thần, hoang tưởng) chưa có giải pháp hiệu quả.

Kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, thời gian qua các cơ quan chức năng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý nhiều vụ ma túy lớn. Nếu không có sự chỉ đạo quyết liệt, sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, thậm chí là cả sự hy sinh của cán bộ, chiến sĩ thì chắc chắn tình hình ma túy ở nước ta nghiêm trọng hơn nhiều. Tuy vậy, tình hình đang diễn biến phức tạp, nhất là với một số dạng ma túy mới, trong khi đó, không ít địa phương chưa quan tâm đến việc này. Thủ tướng khẳng định, công tác phòng chống ma túy và cai nghiện cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, gia đình và xã hội, kiên quyết đấu tranh với tệ nạn ma túy để đem lại hạnh phúc gia đình và duy trì giống nòi. Các lực lượng: Biên phòng, Cảnh sát biển, Công an, Hàng không cần tăng cường công tác trấn áp tội pham ma túy, truy tố và xét xử nghiêm những đối tượng cầm đầu trong các vụ buôn bán ma túy. Bộ LĐ-TB và XH mở rộng các mô hình cai nghiện tại cộng đồng; Bộ Y tế tiếp tục đẩy nhanh các ứng dụng điều trị có hiệu quả... Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải chú trọng đầu tư, chủ động lên dự toán kinh phí dành cho việc này và coi người nghiện ma túy là bệnh nhân cần được chữa trị, tuyệt đối không được coi họ là tội phạm. Các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nhận thức được mức độ nguy hiểm của việc sử dụng ma túy, tích cực đấu tranh với tội phạm ma túy, đồng thời phòng tránh tác hại của ma túy. Tập trung hoàn thiện theo hướng công tác phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy phải đổi mới, hướng mạnh về cơ sở, cộng đồng để huy động nguồn lực xã hội, phục vụ xã hội. Coi công tác phòng, chống ma túy là của toàn dân, coi nghiện ma túy là bệnh cần được chữa trị. Các cơ quan chức năng cần rà soát lại chính sách liên quan để xác định rõ các đối tượng nào cần đưa vào trung tâm, đối tượng nào có thể điều trị ngoài cộng đồng để công tác cai nghiện đạt hiệu quả cao./.

Minh Tân
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com