Thông qua dự thảo Quyết định ban hành một số tiêu chí của tỉnh về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020

08:11, 18/11/2016

Ngày 16-11-2016, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp thông qua Quyết định ban hành một số tiêu chí của tỉnh về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016-2020. Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự cuộc họp có lãnh đạo các sở, ngành: NN và PTNT, Xây dựng, GTVT, Công thương, GD và ĐT, VH, TT và DL, TT và TT, LĐ-TB và XH, Y tế, TN và MT, Nội vụ, Tư pháp, Hội LHPN tỉnh, Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.

Cuộc họp đã thảo luận về nội dung dự thảo Quyết định ban hành một số tiêu chí và một số nội dung tiêu chí xã NTM thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh giai đoạn 2016-2020. Các tiêu chí đó là: tiêu chí số 2 về Giao thông; nội dung tiêu chí tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động trong tiêu chí số 3 về Thủy lợi; 2 nội dung tiêu chí: xã có nhà văn hóa hoặc hội trường đa năng, sân chơi thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao của toàn xã và xã có điểm vui chơi, giải trí, thể thao cho trẻ em và người cao tuổi theo quy định trong tiêu chí số 6 về Cơ sở vật chất văn hóa; tiêu chí số 7 về Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; tiêu chí số 8 về Thông tin và truyền thông; nội dung tiêu chí mai táng phù hợp với quy định, theo quy hoạch trong tiêu chí số 17 về Môi trường và an toàn thực phẩm. Đại diện các ngành tham gia cuộc họp đều đánh giá nhìn chung các tiêu chí và nội dung tiêu chí xã NTM trong dự thảo Quyết định đều phù hợp với điều kiện thực tế, nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ngoài ra, dự thảo còn bổ sung nội dung đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên đường giao thông (tiêu chí đánh giá: lòng đường không bị lấn chiếm; lề đường, vỉa hè không bị che khuất tầm nhìn…) trong tiêu chí số 2 về Giao thông. Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh cũng phổ biến dự thảo hướng dẫn đánh giá kết quả thực hiện 19 tiêu chí xã NTM trên địa bàn tỉnh năm 2016.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu vấn đề trong tiêu chí số 8 về Thông tin và truyền thông, nội dung xã có ứng dụng thông tin trong công tác quản lý điều hành (nội dung đánh giá: xã có trang thông tin điện tử; xã có ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành; xã có ít nhất 90% cán bộ, công chức sử dụng thư viện điện tử công vụ trong giải quyết công việc) cần phải có lộ trình cụ thể theo từng năm. Qua nghe ý kiến của các đại biểu tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở NN và PTNT khẩn trương chỉnh sửa hoàn thiện Quyết định ban hành một số tiêu chí của tỉnh về xã NTM giai đoạn 2016-2020, chuyển Sở Tư pháp thẩm định để trình Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 21-11-2016, phấn đấu ban hành trong ngày 25-11. Các huyện cân đối kế hoạch, khả năng có thể thẩm định xã NTM trên địa bàn để đề nghị thời gian được thẩm định. Các sở, ngành liên quan chủ động thiết kế mẫu biểu trong bộ hồ sơ thẩm định xã NTM cho phù hợp với văn bản hướng dẫn kết quả thực hiện 19 tiêu chí xã NTM. Sở NN và PTNT phối hợp với Văn phòng 3 (Văn phòng UBND tỉnh) kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh, trong tháng 11 có văn bản phân công nhiệm vụ cho các sở, ngành phụ trách từng tiêu chí. Các huyện, thành phố tổ chức quán triệt, triển khai Quyết định ban hành một số tiêu chí của tỉnh về xã NTM giai đoạn 2016-2020 ngay khi được ban hành tới tất cả các xã, thị trấn./.

Ngọc Ánh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com