Tập huấn điều tra lao động, việc làm năm 2017 và điều tra người khuyết tật năm 2016

08:11, 01/11/2016

Ngày 31-10-2016, Tổng cục Thống kê (Bộ KH và ĐT) phối hợp với Cục Thống kê tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn về điều tra lao động, việc làm năm 2017 và điều tra người khuyết tật năm 2016. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Liệu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê; đại diện lãnh đạo Cục Thống kê 31 tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên - Huế trở ra.

Cuộc điều tra lao động, việc làm năm 2017 và điều tra người khuyết tật năm 2016 là cuộc điều tra chọn mẫu, quy mô mẫu được phân bổ bảo đảm mức độ đại diện thống kê của số liệu theo quý cho cấp vùng và theo năm cho cấp tỉnh. Cuộc điều tra lao động, việc làm năm 2017 nhằm thu thập thông tin về tình trạng tham gia thị trường lao động của những người từ 15 tuổi trở lên hiện đang sống tại Việt Nam, làm cơ sở để tổng hợp, biên soạn các chỉ tiêu thống kê quốc gia về lao động, việc làm, thất nghiệp và thu nhập của người lao động; thu thập thông tin về việc làm trong khu vực nông nghiệp, vị trí việc làm, thời gian chờ việc của người lao động… nhằm thử nghiệm áp dụng theo khung tiêu chuẩn mới về việc làm do Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) khuyến nghị để xây dựng và hoàn thiện khung lý thuyết mới phù hợp với tình hình thực tiễn của Việt Nam, đồng thời làm cơ sở nghiên cứu áp dụng cho các cuộc điều tra lao động, việc làm các năm tiếp theo. Trong 3 ngày tập huấn, các đại biểu được giới thiệu về các phương án điều tra; cung cấp các mẫu phiếu điều tra chính thức gồm: Phần thông tin về các thành viên thường trú trong hộ và một số đặc trưng cơ bản của đối tượng điều tra; các câu hỏi phân loại tình trạng hoạt động kinh tế; thông tin về lao động, việc làm; thông tin về tình trạng thất nghiệp hoặc không hoạt động kinh tế; thông tin về ngành nghề đào tạo; các loại phiếu điều tra thử nghiệm về việc làm, tạm nghỉ việc, hoạt động thị trường, đặc điểm công việc chính và công việc thứ hai, thời gian làm việc và thu nhập, tìm kiếm việc làm, thông tin về hoạt động chính, sản xuất sản phẩm tự sản, tự tiêu. Bên cạnh đó, lớp tập huấn còn trang bị các kiến thức, phương pháp rà soát sơ đồ, lập bảng kê, tổ chức điều tra; về vai trò, nhiệm vụ và yêu cầu đối với lãnh đạo Cục Thống kê, đội ngũ cán bộ Thống kê dân số và điều tra viên, tổ trưởng, giám sát viên của Cục Thống kê các tỉnh, thành phố.

Cuộc điều tra lao động, việc làm năm 2017 và điều tra người khuyết tật năm 2016 là 2 cuộc điều tra có ý nghĩa quan trọng nhằm thu thập thông tin phản ánh các vấn đề liên quan tới tình trạng tham gia thị trường lao động, việc làm, tình trạng thất nghiệp của người lao động…; các thông tin về người khuyết tật. Kết quả điều tra sẽ giúp các cấp, ngành, các địa phương đánh giá, dự báo, xây dựng và hoạch định chính sách phát triển nguồn nhân lực, chính sách về người khuyết tật. Hội nghị tập huấn giúp làm rõ sự khác biệt của phương án điều tra thử nghiệm với điều tra chính thức và các nội dung quan trọng như: cách chọn mẫu, nội dung phiếu điều tra chính thức và phiếu điều tra thử nghiệm. Nội dung bảng hỏi với những thay đổi căn bản dựa trên khuyến nghị của ILO; làm rõ nội dung nào được thêm vào, nội dung nào được thay đổi so với các cuộc điều tra trước. Nội dung tập huấn cũng giúp cơ quan Cục Thống kê các tỉnh, thành phố nắm rõ nội dung yêu cầu để xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện tốt các cuộc điều tra, góp phần phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com