Triển khai thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng nông thôn mới

08:10, 31/10/2016

Ngày 28-10-2016, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Quyết định số 1980/QĐ-TTg ngày 17-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016-2020 (Bộ tiêu chí quốc gia). Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có lãnh đạo các sở, ngành: NN và PTNT, Xây dựng, GTVT, Công thương, GD và ĐT, VH, TT và DL, TT và TT, LĐ-TB và XH, Y tế, TN và MT, Nội vụ, Tư pháp, Hội Phụ nữ tỉnh, Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.

Một trong những điểm mới quan trọng của Bộ tiêu chí quốc gia này có 6 tiêu chí cho phép UBND cấp tỉnh quy định cụ thể để phù hợp với điều kiện thực tế, nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đó là: tiêu chí về Giao thông; tiểu mục tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động đạt từ 80% trở lên trong tiêu chí Thủy lợi; 2 tiểu mục đánh giá là xã có NVH hoặc hội trường đa năng, sân chơi thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao của toàn xã và xã có điểm vui chơi, giải trí, thể thao cho trẻ em và người cao tuổi theo quy định trong tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa; tiêu chí Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; tiêu chí TT và TT; tiểu mục mai táng phù hợp với quy định và theo quy hoạch. Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về Bộ tiêu chí về xã NTM mới ban hành, nhất là đối với 6 tiêu chí được Thủ tướng linh động cho UBND cấp tỉnh ban hành. Hầu hết các đại biểu đều đánh giá các tiêu chí: tỷ lệ trường học các cấp có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia đạt 100% trong tiêu chí Trường học; tỷ lệ thôn có NVH hoặc nơi sinh hoạt, thể thao phục vụ cộng đồng đạt 100% trong tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa; tỷ lệ cơ sở sản xuất, kinh doanh nuôi trồng thủy sản, làng nghề đảm bảo quy định bảo vệ môi trường đạt 100%... là tương đối khó thực hiện.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở NN và PTNT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành căn cứ các nội dung có liên quan tại quyết định trên và hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan xây dựng dự thảo hướng dẫn, trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, để ban hành quyết định thực hiện Bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2016-2020 của tỉnh thời hạn trước ngày 10-11. Sở NN và PTNT phối hợp với Văn phòng 3 (Văn phòng UBND tỉnh) rà soát thành viên Ban chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh, đối chiếu với Quyết định 1980 để bổ sung thành viên. Văn phòng 3 cùng Sở NN và PTNT dự thảo phân công nhiệm vụ cho các thành viên căn cứ Kế hoạch số 52 của UBND tỉnh và Quyết định 1980, trình UBND tỉnh trước ngày 20-11. Các sở, ngành căn cứ vào Quyết định 1980 chủ động liên hệ với các bộ, ngành chủ quản tham khảo hướng dẫn thực hiện các tiêu chí của mình. Các huyện, thành phố quán triệt, triển khai tinh thần Quyết định 1980 tới tất cả các xã, thị trấn./.

Ngọc Ánh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com