Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020

08:10, 03/10/2016

Ngày 30-9-2016, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự và chỉ đạo hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và phát động phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2016-2020. Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành: NN và PTNT, KH và ĐT, Tài chính, TN và MT, LĐ-TB và XH, GD và ĐT, Y tế, Công thương, GTVT, Xây dựng, VH, TT và DL, Nội vụ, Ủy ban MTTQ tỉnh, Công an tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện: Trực Ninh, Nam Trực, Nghĩa Hưng, Giao Thủy, Xuân Trường, Vụ Bản, Ý Yên, Mỹ Lộc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dự Hội nghị.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dự Hội nghị.

Tính đến ngày 15-9-2016, cả nước đã có 2.045 xã (23%) được công nhận đạt chuẩn NTM, tăng 515 xã so với cuối năm 2015 (dự kiến đến hết năm 2016 sẽ có khoảng 25% số xã đạt chuẩn); còn 300 xã dưới 5 tiêu chí (3,36%), giảm 26 xã so với đầu năm 2016. Số tiêu chí đạt chuẩn bình quân của cả nước là 13,1 tiêu chí/xã. Có 24 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định công nhận đạt chuẩn NTM, tăng 9 đơn vị so với cuối năm 2015. Dự kiến đến hết năm 2016, cả nước sẽ có khoảng 30 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn NTM. Giai đoạn 2011-2015, tổng nguồn vốn huy động để thực hiện Chương trình là 851.380 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Nhà nước bố trí được 98.664 tỷ đồng, chiếm 11,6% và 88,4% số vốn đã huy động được từ nhiều nguồn lực khác nhau, bao gồm từ người dân, cộng đồng, doanh nghiệp, tín dụng...

Theo báo cáo của các địa phương, năm 2016, cả nước huy động được 332.475 tỷ đồng, trong đó: ngân sách Trung ương là 7.374 tỷ đồng (2,2%), ngân sách địa phương 23.193 tỷ đồng (7%) và các nguồn vốn huy động khác. Cả nước phấn đấu đến năm 2020 số xã đạt tiêu chuẩn NTM khoảng 50%; mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phấn đấu có ít nhất 1 huyện đạt chuẩn NTM. Bình quân cả nước đạt 15 tiêu chí/xã; cả nước không còn xã dưới 5 tiêu chí. Cơ bản hoàn thành các công trình thiết yếu đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống của cư dân nông thôn: giao thông, điện, nước sinh hoạt, trường học, trạm y tế xã. Nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn; tạo nhiều mô hình sản xuất gắn với việc làm ổn định cho nhân dân, thu nhập tăng ít nhất 1,8 lần so với năm 2015. Để đạt được mục tiêu trên, Chính phủ đã đề ra các giải pháp bao gồm: Tiếp tục thực hiện cuộc vận động xã hội sâu rộng về xây dựng NTM; bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách; đa dạng hóa các nguồn vốn huy động gắn với đó là tăng cường cơ chế phân bổ, giám sát và theo dõi các nguồn vốn; đẩy mạnh hợp tác quốc tế… Bên cạnh đó Thủ tướng Chỉnh phủ cũng đã ban hành Quyết định về việc thành lập Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia, giai đoạn 2016-2020 với 29 thành viên do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ làm Trưởng ban...

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Nguyễn Xuân Cường, Phó Trưởng Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia đã công bố Quyết định 1600 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020. Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng nhiều bộ, ngành, các địa phương đã thảo luận, đưa ra các giải pháp để thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng NTM”. Trong đó xác định công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và huy động nội lực nhân dân là những nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu.

Tại Nam Định, tính đến tháng 9-2016, trong số 97 xã, thị trấn chưa đạt chuẩn NTM giai đoạn 2011-2015 có 11 xã đạt và cơ bản đạt 19 tiêu chí, 11 xã đạt và cơ bản đạt 18 tiêu chí, 8 xã đạt và cơ bản đạt 17 tiêu chí, 10 xã đạt và cơ bản đạt 16 tiêu chí…; không còn xã dưới 11 tiêu chí. Về kết quả huy động nguồn lực: vốn ngân sách Trung ương 122,9 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh 112 tỷ đồng; vốn tín dụng 527,5 tỷ đồng. Tổng vốn tín dụng các thành phần kinh tế, các hộ dân vay đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động… đạt gần 10 nghìn tỷ đồng. Toàn tỉnh phấn đấu hết năm 2016 có thêm ít nhất 45 xã đạt chuẩn NTM.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả đạt được trong triển khai Chương trình xây dựng NTM với nhiều mô hình mới, cách làm hay tại các địa phương. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Chương trình xây dựng NTM còn bộc lộ một số hạn chế, như: Một số nơi chưa quan tâm đến tổ chức lại sản xuất cho người nông dân; đời sống một bộ phận nhân dân chậm được cải thiện; môi trường nông thôn bị xuống cấp; nhiều nơi vẫn còn mắc bệnh thành tích nên đã huy động quá mức đóng góp của người dân; công tác đánh giá, công nhận NTM chưa thực chất; sau khi được công nhận đạt chuẩn, nhiều xã có tư tưởng buông lỏng, chững lại; công tác chỉ đạo tại một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa được chú trọng; nợ đọng xây dựng NTM vẫn còn cao… Để khắc phục những hạn chế trên, cấp ủy, chính quyền địa phương cần xác định đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu tại các địa phương; trong đó lấy tiêu chí nâng cao mức sống người dân, đầu tư cơ sở hạ tầng, giữ gìn bản sắc văn hóa và đảm bảo môi trường nông thôn là tiêu chí hàng đầu. Công tác công nhận, khen thưởng trong xây dựng NTM cần thực chất, tạo động lực thi đua. Mỗi cấp, mỗi ngành đều phải có chương trình hành động xây dựng NTM. Tiếp tục nâng cao tiêu chí NTM theo hướng NTM kiểu mẫu ở đó người nông dân mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, có tinh thần khởi nghiệp. Thủ tướng giao cho Ban chỉ đạo Trung ương và các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố xây dựng chương trình hành động thực hiện Quyết định của Chính phủ đã được ban hành; trong đó cần có chính sách đặc thù cho vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo... Ban chỉ đạo, tổ giúp việc Chương trình xây dựng NTM tại các địa phương cần được kiện toàn lại đảm bảo tốt khả năng tham mưu, triển khai nhiệm vụ; phát huy vai trò giám sát, phản biện của cả hệ thống chính trị cùng tham gia vào triển khai Chương trình xây dựng NTM. Thủ tướng Chính phủ kêu gọi các cấp, các ngành và nhân dân cả nước tích cực tham gia phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM”, coi đây là nội dung thi đua quan trọng của các cấp, các ngành./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com