Khám bệnh, chữa bệnh cho người nhiễm HIV được chi trả từ Quỹ bảo hiểm y tế

08:10, 03/10/2016

Ngày 30-9-2016, Sở Y tế phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức hội thảo về kiện toàn cơ sở điều trị và mở rộng khám bệnh, chữa bệnh cho người nhiễm HIV được chi trả từ Quỹ BHYT tỉnh Nam Định.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe kết quả triển khai công tác điều trị HIV/AIDS và kiện toàn cơ sở điều trị, mở rộng BHYT cho người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh. Tính đến tháng 8-2016, số người nhiễm HIV lũy tích trên địa bàn tỉnh là 5.418 người, số bệnh nhân AIDS là 3.016 người, số người tử vong do AIDS là 1.367 người, số bệnh nhân HIV/AIDS hiện đang điều trị tại các phòng khám ngoại trú là 1.237 người. Số người nhiễm HIV/AIDS được điều trị ARV chiếm 64,3% số người nhiễm HIV hiện còn sống đủ điều kiện điều trị. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế về việc kiện toàn cơ sở điều trị HIV/AIDS, mạng lưới cơ sở điều trị HIV/AIDS thuộc ngành Y tế tỉnh đã được kiện toàn theo mô hình mới gồm 8 cơ sở bao gồm: Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Bệnh viện Nhi tỉnh; cơ sở điều trị thuộc Trung tâm Y tế Thành phố Nam Định chuyển về Phòng khám Chuyên khoa HIV/AIDS và Điều trị nghiện chất, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh; Cơ sở điều trị thuộc Trung tâm Y tế các huyện: Giao Thủy, Hải Hậu, Xuân Trường, Nghĩa Hưng, Ý Yên chuyển về khoa Truyền nhiễm bệnh viện đa khoa các huyện trên. Từ 1-1-2016 các cơ sở điều trị đã hoạt động theo mô hình mới. Tính đến hết tháng 6-2016, có 556/1.237 người nhiễm HIV tại các cơ sở điều trị HIV/AIDS của tỉnh tham gia BHYT (chiếm 44,9%). Bên cạnh kết quả đạt được, quá trình triển khai đã gặp khó khăn trong việc đầu tư trang thiết bị và nâng cao năng lực cán bộ triển khai chương trình chăm sóc và điều trị HIV/AIDS do các dự án cắt giảm nguồn kinh phí hỗ trợ; thiếu cán bộ chuyên trách về chăm sóc và điều trị HIV/AIDS tại cơ sở điều trị; chưa có chế độ thỏa đáng cho cán bộ làm công tác chăm sóc, tư vấn và điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS ở tuyến huyện, xã; tỷ lệ bệnh nhân HIV/AIDS tham gia BHYT thấp…

Tại hội thảo, các đại biểu nghe thảo luận về phương án khắc phục khó khăn, tồn tại trong việc kiện toàn các cơ sở điều trị; các biện pháp tăng độ bao phủ BHYT; việc ký hợp đồng với BHXH về khám, chữa bệnh BHYT đối với người nhiễm HIV; kế hoạch mở rộng cơ sở điều trị HIV/AIDS tại một số đơn vị... Thông qua hội thảo, đã nhìn nhận, đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong việc triển khai công tác điều trị HIV/AIDS và kiện toàn cơ sở điều trị, mở rộng BHYT cho người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh, từ đó rút kinh nghiệm việc thực hiện công tác này trong những năm tiếp theo./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com