Hơn 600 người đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể

08:10, 04/10/2016

Tại ngày hội “Chung tay vì sự sống” diễn ra sáng 2-10 tại Thành phố Hồ Chí Minh, có hơn 600 người đã tự nguyện đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể sau khi chết/chết não.

Tại sự kiện này, các cá nhân, những gia đình có thân nhân hiến tạng cứu người đã cùng gặp gỡ giao lưu, chia sẻ. Cũng tại ngày hội, đã có hơn 600 người đã đăng ký tự nguyện hiến mô, bộ phận cơ thể ở người sau khi chết/chết não.

Bộ trưởng Bộ Y tế biểu dương, tặng hoa cho thân nhân những người hiến tạng. Ảnh: CAND
Bộ trưởng Bộ Y tế biểu dương, tặng hoa cho thân nhân những người hiến tạng.

Là người đầu tiên ký vào lá đơn “Tự nguyện hiến mô, bộ phận cơ thể ở người sau khi chết/chết não”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ: “Tình nhân ái, sự đồng cảm và chia sẻ trong cuộc sống là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc ta. Tương tự như vậy, mọi tôn giáo đều cho rằng, mỗi con người đều có quyền năng trao tặng sự sống và ủng hộ sự cho đi không vụ lợi, xem sự hiến tặng một phần cơ thể sau khi mất, cứu mạng những người đang cần món quà đó để tiếp tục sự sống như là biểu hiện cao nhất của lòng nhân đạo, đức hy sinh”.

Tính đến ngày 15-6-2016, cả nước đã thực hiện được 1.281 ca ghép thận, 54 ca ghép gan, 16 ca ghép tim, 8 ca ghép tủy, 1 ca ghép khối thận - tụy, 1 ca ghép khối tim - phổi. Hiện ngành Y tế có 16 cơ sở ghép tạng được cấp phép hoạt động, có trang thiết bị hiện đại, trình độ đã tiếp cận được với quốc tế.

Tuy nhiên, nhu cầu ghép mô, tạng ở Việt Nam là rất lớn. Cả nước hiện có hàng chục nghìn người bị suy thận mạn cần được ghép. Chỉ tính tại một số bệnh viện lớn đã có trên 1.500 người có chỉ định ghép gan.

Ngoài ra, hiện cả nước cũng có hơn 30 nghìn người mù do các bệnh lý giác mạc cần được ghép và hàng nghìn người chờ được ghép tim, phổi...

Theo chinhphu.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com