Giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ tại huyện Xuân Trường và Trường Trung cấp Nghề kỹ thuật công nghiệp Nam Định

08:09, 30/09/2016

Ngày 29-9-2016, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) của tỉnh do đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC của tỉnh làm Trưởng đoàn đã đi giám sát tại xã Xuân Thượng và Trường THPT Xuân Trường. Tham gia Đoàn giám sát, có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo; các đồng chí là thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC của tỉnh.

Xã Xuân Thượng có 2.019 hộ dân, Đảng bộ xã có 12 chi bộ trực thuộc với 331 đảng viên. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Xuân Thượng luôn quan tâm tới công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng và thực hiện QCDC trong triển khai các nhiệm vụ của địa phương. Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã ban hành nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, tổ chức lấy ý kiến tham gia đóng góp của nhân dân dưới nhiều hình thức, từ đó đã phát huy được dân chủ, thống nhất cao, tạo sự đồng thuận từ trong Đảng, chính quyền đến các tầng lớp nhân dân. Kết quả trong phong trào xây dựng NTM đã phát huy nội lực của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xã, đã huy động các nguồn lực trị giá 35 tỷ đồng làm đường giao thông nội đồng, đường dong, xóm; các công trình phúc lợi phục vụ nhân dân. Xã đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2013. Công tác tiếp công dân được duy trì nghiêm túc theo quy định. UBND xã công khai các thủ tục hành chính, cử cán bộ tiếp công dân, giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân, tạo điều kiện cho công dân khi đến giao dịch. Việc tiếp nhận và giải quyết đơn thư, ý kiến, kiến nghị của nhân dân được chủ tịch và phó chủ tịch UBND xã tiếp nhận và giải quyết kịp thời. Kết thúc năm 2015 không tồn đọng đơn thư kiến nghị của nhân dân. MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội được củng cố tăng cường và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân; phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia giám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ xây dựng NTM, các nội dung nhân dân giám sát và công khai hóa chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước đến các đối tượng, giám sát xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng, phúc lợi của các xóm và của xã, các khoản đóng góp tự nguyện của nhân dân theo Điều 5, 10, 13 và 19 của Pháp lệnh số 34. Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng đã phát huy vai trò, trách nhiệm theo chức năng được nhân dân bầu, thay mặt nhân dân giám sát các hoạt động của chính quyền, đảm bảo chất lượng các công trình dự án, giám sát chặt chẽ các khoản tự nguyện đóng góp của nhân dân. Đã triển khai tốt quy chế phối hợp giữa MTTQ với chính quyền, quy chế sử dụng hòm thư góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. Đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước tiêu biểu như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”. Các cơ sở xóm, đội đã phát huy tốt được Tổ hòa giải ở cơ sở, giải quyết kịp thời những mâu thuẫn phát sinh trong nhân dân, xây dựng tình làng, nghĩa xóm, xây dựng khu dân cư tiên tiến. Đến nay địa phương đã có trên 80% số gia đình đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa”, có 7/9 xóm đạt danh hiệu xóm văn hóa, đạt 77,8%.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương những kết quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện QCDC của xã Xuân Thượng trong thời gian qua. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy lưu ý: Bên cạnh kết quả đạt được, công tác sơ kết, tổng kết việc thực hiện QCDC còn mang tính hình thức, công tác kiểm tra chưa được thường xuyên, việc tham gia góp ý của nhân dân ở một số cơ sở xóm chưa thực hiện đúng nội dung, trọng tâm, trọng điểm, chưa đạt mục đích đề ra. Việc kiện toàn bổ sung Ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở còn chậm. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, trong thời gian tới, xã Xuân Thượng cần nghiêm túc quán triệt tầm quan trọng QCDC trong tình hình hiện nay; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giải thích, giáo dục QCDC trong các tầng lớp nhân dân; tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm, công khai, minh bạch các vụ việc xảy ra ở cơ sở, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của công dân theo đúng quy định của pháp luật. Triển khai thực hiện tốt Pháp lệnh Dân chủ, địa phương cần phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân, động viên khuyến khích các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, có tác động tích cực trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, giữ vững và nâng cao hơn nữa phong trào xây dựng NTM.

Tại Trường THPT Xuân Trường, qua giám sát, Đoàn đã đánh giá những kết quả đã đạt được, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, tổ chức thực hiện QCDC ở cơ sở của chi ủy, Ban giám hiệu nhà trường.

Cùng ngày, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC của tỉnh do đồng chí Ngô Gia Tự, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Trưởng Đoàn cùng các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC của tỉnh đi kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện QCDC tại Trường Trung cấp Nghề kỹ thuật công nghiệp Nam Định.

Trường Trung cấp Nghề kỹ thuật công nghiệp Nam Định được thành lập năm 2006 theo Quyết định số 1989/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Hiện nay, trường có 2 cơ sở ở huyện Trực Ninh gồm: cơ sở 1 ở xã Việt Hùng, cơ sở 2 ở Thị trấn Cát Thành. Trường hiện có tổng số 86 cán bộ, giáo viên. Các chuyên khoa gồm: Khoa Cơ khí, Khoa Điện - Chạm - May, Khoa Tin học - Ngoại ngữ. Quy mô đào tạo trình độ trung cấp và sơ cấp 1.700 học sinh/năm. Thực hiện QCDC ở cơ sở, thời gian qua, Ban chấp hành Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong việc tổ chức, quán triệt thực hiện Nghị định số 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Bên cạnh đó, nhà trường đã nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở, thực hiện đánh giá đối với cán bộ, giáo viên thuộc quyền quản lý. Công tác phối hợp của các tổ chức đoàn thể, các phòng, khoa chuyên môn thuộc trường được Ban chấp hành Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường quan tâm. Nhà trường làm tốt công tác công khai tài chính tới từng cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị. Công tác kiểm tra giám sát được nhà trường quan tâm, cán bộ, giáo viên thực hiện kiểm tra, giám sát các hoạt động nhà trường thông qua Ban thanh tra nhân dân. Về cải cách thủ tục hành chính, nhà trường thực hiện tốt việc cải cách trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính với nhân dân, phụ huynh và học sinh đến làm việc và học tập. Với sự nỗ lực của Ban chấp hành Đảng ủy, Ban giám hiệu, các đoàn thể và cán bộ, giáo viên, việc xây dựng và thực hiện QCDC của nhà trường đã có những chuyển biến tích cực. Hoạt động QCDC đã giúp cán bộ, giáo viên nhà trường có ý thức cao trong công việc, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong đơn vị, tạo tâm lý tốt cho cán bộ, giáo viên yên tâm công tác. Với kết quả đạt được, năm 2015 Trường Trung cấp Nghề kỹ thuật công nghiệp Nam Định được UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc; Đảng ủy được Huyện ủy Trực Ninh công nhận Đảng ủy trong sạch vững mạnh; Công đoàn được Công đoàn ngành tặng Bằng khen; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương những kết quả trong thực hiện QCDC ở Trường Trung cấp Nghề kỹ thuật công nghiệp Nam Định. Đồng chí đề nghị Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường Trung cấp Nghề kỹ thuật công nghiệp Nam Định cần tiếp tục nghiêm túc nhìn nhận đánh giá các ưu, nhược điểm của nhà trường trong thực hiện QCDC. Thường xuyên cập nhật các văn bản chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả QCDC. Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm, đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện QCDC, nhằm tạo sự chuyển biến về ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân viên nhà trường trong việc thực hiện QCDC. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh mong rằng thời gian tới nhà trường sẽ tiếp tục phát triển toàn diện, xứng đáng là một trong những đơn vị điển hình trong khối đơn vị sự nghiệp của tỉnh./.

Việt Thắng Viết Dư

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com