Giám sát chuyên đề về thực hiện chính sách bảo hiểm y tế

08:09, 30/09/2016

Ngày 27-9-2016, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT trên địa bàn tỉnh Nam Định giai đoạn 2011-2015” tại UBND xã Nghĩa Trung và Bệnh viện Đa khoa huyện Nghĩa Hưng.

Giai đoạn 2011-2015, việc thực hiện chính sách pháp luật về BHYT trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi của người dân và phát huy được tính nhân văn của BHYT. Tại hai điểm giám sát trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng là xã Nghĩa Trung và Bệnh viện Đa khoa huyện Nghĩa Hưng đều đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHYT tới toàn dân; làm tốt công tác phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc tuyên truyền, thực hiện các chế độ chính sách cho người tham gia BHYT và tổ chức khám, chữa bệnh cho người bệnh có thẻ BHYT. Hai đơn vị đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới tác phong, thái độ phục vụ người bệnh có thẻ BHYT ngày một tốt hơn. Tổ chức tốt việc quản lý, sử dụng hiệu quả kinh phí BHYT hằng năm đúng đối tượng, đúng mục đích. Đồng thời làm tốt công tác phối hợp với giám định viên BHYT kiểm tra thực hiện Luật BHYT, các quy chế chuyên môn trong khám, chữa bệnh BHYT nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ người bệnh. Do đó mặc dù số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh có BHYT cao đạt từ 75-90% trong tổng số bệnh nhân đến khám điều trị tại 2 cơ sở trên nhưng trong những năm qua chưa phát hiện và phải xử lý trường hợp nào vi phạm về chế độ BHYT và không có kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trong khám bệnh, chữa bệnh của người tham gia BHYT.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT tại xã Nghĩa Trung và Bệnh viện Đa khoa huyện Nghĩa Hưng vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: Việc vận động, quản lý người tham gia BHYT rất khó khăn do địa phương có số người thường xuyên đi làm ăn xa đông, ảnh hưởng đến số lượng người tham gia BHYT chưa được cao. Các phòng chức năng phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh còn thiếu, trang thiết bị chưa đầy đủ. Việc khám và chữa bệnh bằng thẻ BHYT tại một số cơ sở y tế còn phiền hà, khó khăn nên cũng ảnh hưởng lớn đến công tác vận động nhân dân tham gia BHYT. Trong năm 2016, Bộ Y tế đã ban hành nhiều quyết định có liên quan đến việc mã hóa các dịch vụ kỹ thuật đã gây khó khăn cho đơn vị trong việc thực thi mã hóa các dịch vụ kỹ thuật. Bên cạnh đó, một số dịch vụ kỹ thuật đơn vị đang sử dụng tại bệnh viện lại không có tên trong quyết định trên nên gây khó khăn trong việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho người bệnh. Kinh phí đầu tư để nâng cấp trang thiết bị còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của bệnh nhân.

Tại buổi giám sát, xã Nghĩa Trung và Bệnh viện Đa khoa huyện Nghĩa Hưng kiến nghị một số nội dung như: Bộ Y tế cung cấp thêm mã dịch vụ cho một số dịch vụ kỹ thuật mà đơn vị đang sử dụng tại bệnh viện để đơn vị thuận tiện hơn trong việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho người bệnh. Hỗ trợ địa phương nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị trạm y tế đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân. Đề nghị điều chỉnh lại tiêu chí 15 trong Bộ tiêu chí NTM quy định về tỷ lệ người dân tham gia BHYT để phù hợp với thực tế khu vực nông thôn. Mở rộng hình thức và đại lý bán BHYT tự nguyện để tạo thuận lợi cho người dân khi mua BHYT. Đồng thời có cơ chế chính sách hỗ trợ để thu hút nguồn nhân lực (bác sĩ) về công tác tại tuyến cơ sở. Các thành viên trong đoàn giám sát đề nghị các địa phương, đơn vị làm rõ một số nội dung: Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chính sách pháp luật về BHYT; thuận lợi, khó khăn trong việc quản lý cấp thẻ BHYT cho đối tượng học sinh và sử dụng phần kinh phí trích lại từ quỹ BHYT; đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị và chất lượng khám, chữa bệnh BHYT tại trạm y tế xã. Công tác cải cách thủ tục hành chính; việc hỗ trợ cấp xã thực hiện khám, chữa bệnh và những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện khám, chữa bệnh BHYT thông tuyến.

Đoàn giám sát đã ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của xã Nghĩa Trung và Bệnh viên Đa khoa huyện Nghĩa Hưng để tổng hợp vào báo cáo giám sát chuyên đề của Ban Văn hóa - Xã hội trình tại kỳ họp HĐND tỉnh khóa XVIII cuối năm 2016./.

Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com