Ngày 19-7-2016, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế” và triển khai cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp” hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Sau 1 năm triển khai, 7 nội dung chính của Kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đã được thực hiện gồm: Tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế; Triển khai nhiệm vụ công tác xã hội trong bệnh viện (chăm sóc khách hàng); Quy định trang phục của cán bộ y tế; Tiếp tục thực hiện đường dây nóng; Duy trì, củng cố hòm thư góp ý; Triển khai Đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện”; Xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực. Đến ngày 15-7-2016, cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện. Trong 6 tháng đầu năm 2016, có 26 tỉnh đã báo cáo kết quả hoạt động về Bộ Y tế, 5 tỉnh kiện toàn Ban chỉ đạo, 4 tỉnh tiếp tục ban hành quy chế hoạt động Ban chỉ đạo và 13 tỉnh bổ sung kế hoạch công tác năm 2016. 100% các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế (trong đó có 7 bệnh viện trực thuộc khối học viện, nhà trường) đã thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, tổ chức ký cam kết thực hiện đổi mới giữa viên chức với trưởng khoa, trưởng khoa với giám đốc bệnh viện. Bộ Y tế đã tổ chức 7 lớp tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho 1.600 báo cáo viên của các đơn vị trực thuộc Bộ, Sở Y tế các tỉnh, bệnh viện tuyến tỉnh. Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức 6 lớp với 1.350 cán bộ đoàn viên công đoàn y tế tham dự. Cùng với việc phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền các nội dung liên quan đến “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Bộ Y tế phát động triển khai thực hiện Thông tư số 25/2015/TT-BYT quy định về hòm thư góp ý tại các cơ sở y tế; Thông tư số 43/2015/TT-BYT quy định về nhiệm vụ và hình thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội của bệnh viện; Thông tư số 45/2015/TT-BYT quy định về trang phục y tế. Về kết quả hoạt động đường dây nóng, các cơ sở y tế thống nhất công khai 1 số điện thoại duy nhất của Bộ Y tế tại tất cả cơ sở khám, chữa bệnh (1900-9095) nhằm thống nhất kiểm soát, nắm bắt việc tiếp nhận, xử lý các ý kiến của người dân. Năm 2015, có 38.053 cuộc gọi đến đường dây nóng, giảm 60% so với năm 2014. Trong 6 tháng đầu năm 2016, có 11.869 cuộc gọi đến đường dây nóng Bộ Y tế. Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã phối hợp với các bệnh viện triển khai Đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện”; tập huấn và triển khai chương trình “Tiếp sức người bệnh” tại 36 bệnh viện của 6 tỉnh, thành phố lớn là: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ, Hải Phòng.
Thời gian tới, Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục phối hợp chỉ đạo, triển khai Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” năm 2016; Tiếp tục thực hiện đồng bộ các nội dung trong Quyết định số 2151/QĐ-BYT gắn với cải cách hành chính trong khám, chữa bệnh. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm; động viên, khen thưởng kịp thời các trường hợp điển hình, tiên tiến. Tăng cường công tác truyền thông về nội dung “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Nghiên cứu, xây dựng chương trình nội dung tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử đưa vào giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng và trung cấp y tế…
Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến biểu dương những thành tựu, cố gắng của cán bộ y tế toàn ngành trong công tác “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của viên chức y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, bước đầu lấy lại hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế và nhấn mạnh: Thời gian tới toàn ngành tiếp tục triển khai sâu rộng, toàn diện phong trào xây dựng cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp” gắn với “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của viên chức y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, để người bệnh nếu đến cơ sở y tế sẽ cảm thấy đây là nơi xanh nhất, sạch nhất, thân thiện nhất, nhân ái nhất. Chấn chỉnh lại toàn bộ hoạt động của các dịch vụ như các bãi giữ xe, bảo vệ, tăng cường an ninh tại các bệnh viện để bảo vệ an toàn cho bệnh nhân và cán bộ y tế. Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh gắn với thực hiện BHYT toàn dân, hướng tới cơ chế tài chính tự chủ tại các bệnh viện. Tiếp tục huy động kinh phí từ các nguồn nhằm đầu tư nâng cao cơ sở vật chất tại một số bệnh viện tuyến tỉnh, các bệnh viện tuyến huyện và một số trạm y tế xã có cơ sở vật chất chưa đảm bảo. Tăng cường nhân lực cho các cơ sở y tế còn thiếu cán bộ; tuyên truyền, biểu dương, khen ngợi kịp thời các cán bộ làm tốt công tác chuyên môn…
Minh Thuận