Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ứng phó với cơn bão số 1

05:07, 26/07/2016

Chiều ngày 26-7-2016, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương về phòng chống thiên tai (PCTT) tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác ứng phó với cơn bão số 1. Đồng chí Cao Đức Phát, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT, Trưởng BCĐ Trung ương về PCTT chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban Thường trực Ban Chỉ huy (BCH) PCTT-TKCN tỉnh; các thành viên trong BCH PCTT-TKCN tỉnh.

Theo tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hồi 13 giờ ngày 26-7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,3 độ vĩ Bắc; 112,1 độ kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 170km về phía Bắc, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9-10. Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 13 giờ ngày 27-7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,2 độ vĩ Bắc; 108,4 độ kinh Đông, trên vùng biển vịnh Bắc Bộ, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9-10. Do ảnh hưởng của bão số 1, vùng ven biển các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng từ chiều tối ngày 27-7 có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9; các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa, mưa vừa đến mưa to, riêng khu Đông Bắc và vùng núi phía Bắc có mưa to đến rất to. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Hiện tỉnh ta có 2.034 tàu thuyền với 5.215 ngư dân hoạt động trên biển. Tính đến 13 giờ ngày 26-7-2016, đã có 832 tàu thuyền với 1.696 ngư dân neo đậu tại cảng cá và các bến cá trong tỉnh; 25 tàu thuyền với 152 lao động neo đậu tại Hải Phòng. Có 1.177 tàu thuyền với 3.277 lao động đang hoạt động trên biển; trong đó 810 tàu dưới 90CV hoạt động tại vùng biển Nam Định, 367 tàu thuộc các xã Hải Chính, Hải Lý, Hải Triều (Hải Hậu) đánh bắt, hoạt động ngoại tỉnh từ vùng biển Quảng Ninh đến Hà Tĩnh. Hiện số phương tiện này đã nhận được thông báo về bão số 1, các đồn biên phòng và gia đình đã liên lạc được với các tàu cá. Khu vực ven biển có 732 lều, chòi với 881 lao động trông coi đầm bãi tại vùng nuôi trồng ngoài đê; các đơn vị đã thông báo để nhân dân nắm và theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 1, sẵn sàng vào tránh trú khi có lệnh.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trưởng BCĐ Trung ương về PCTT yêu cầu các bộ, ngành, thành viên BCĐ, các địa phương có liên quan theo dõi sát sao diễn biến tình hình cơn bão, thường xuyên cảnh báo, thông tin đến nhân dân trên các phương tiện thông tin đại chúng; chỉ đạo các huyện, xã thông báo cho nhân dân, đặc biệt là những nơi có nguy cơ cao. Ở trên biển tiếp tục thông báo, kêu gọi tàu thuyền: tàu cá, tàu du lịch, tàu vận tải vào nơi trú ẩn an toàn trước 18 giờ ngày 27-7. Các tỉnh ven biển: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình hướng dẫn cho khách du lịch, ngư dân khai thác, trông coi đầm, lồng, bè… vào bờ trước 18 giờ ngày 27-7. Bộ GTVT cùng với các tỉnh: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định kiểm tra các tàu của Vinashin neo đậu mấy năm nay, tránh việc tàu trôi ra sông đâm vào tàu khác, làm hư hỏng cầu. Tỉnh Quảng Ninh cảnh báo cho các Cty khai thác hầm mỏ ứng phó phù hợp với cơn bão số 1. Các cơ quan thông tin truyền thông, Cty viễn thông kiểm tra, gia cố ăng ten… không để xảy ra sự cố đổ ăng ten trong đợt bão này. Các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang kiểm tra lại các hồ chứa, xả bớt nước tại các hồ chứa xuống dưới 70%. Các địa phương lúa đang chín, chủ yếu là Lạng Sơn đôn đốc nông dân tranh thủ gặt theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Các địa phương mới cấy lúa xong, chỉ đạo các Cty KTCTTL rút nước đệm, tránh bị ngập diện tích lúa mới cấy. Các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang lưu ý những điểm có nguy cơ sạt lở cần có phương án sơ tán dân. Các địa phương ven biển chủ động ra lệnh cấm biển trong chiều ngày 27-7. Các địa phương, các thành viên Ủy ban quốc gia TKCN chuẩn bị sẵn sàng lực lượng để ứng cứu kịp thời với cơn bão số 1, trọng tâm với phương án ở Quảng Ninh, Hải Phòng.

Ngay sau hội nghị trực tuyến, đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành và các địa phương chủ động các phương án chống bão với tinh thần cao nhất, tránh tư tưởng chủ quan. Thường xuyên nắm chắc diễn biến cơn bão; cảnh báo, thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh. Đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc thông suốt. Bộ đội Biên phòng và các ngành có liên quan nắm chắc hoạt động của tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc kịp thời với các chủ tàu thuyền, có giải pháp tránh trú. Yêu cầu tất cả tàu thuyền, ngư dân vào bờ ra lệnh cấm biển trước 11 giờ trưa ngày 27-7. Sở Xây dựng phối hợp với các địa phương rà soát nắm cụ thể số lượng nhà yếu, nhà tạm để có phương án di dời trong trường hợp cần thiết. Ngành NN và PTNT kiểm tra toàn tuyến đê điều, kiểm tra tình hình nước, yêu cầu các Cty KTCTTL khẩn trương rút nước đệm. Các đơn vị, địa phương chủ động phương án “4 tại chỗ”. Tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 1, thường xuyên báo cáo về Văn phòng BCH PCTT-TKCN tỉnh./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com