Đẩy mạnh thực hiện chương trình đối thoại và kết nối ngân hàng - doanh nghiệp

08:07, 18/07/2016

Ngày 15-7-2016, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại và kết nối ngân hàng - doanh nghiệp. Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các sở: TN và MT, Tài chính, KH và ĐT, Công thương, Cục Thuế tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng (TCTD) và đại diện hơn 400 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam và của UBND tỉnh, chương trình đối thoại và kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đã được triển khai trên địa bàn tỉnh ta từ tháng 4-2014. Qua hơn 2 năm triển khai đã tổ chức được 4 hội nghị đối thoại và kết nối ngân hàng - doanh nghiệp toàn tỉnh, 1 hội nghị tại huyện Hải Hậu, với khoảng 1.350 doanh nghiệp tham dự. Đến nay đã có 157 khách hàng vay tham gia chương trình với tổng trị giá cam kết giải ngân 3.522 tỷ đồng; có 7 doanh nghiệp được điều chỉnh giảm lãi suất, trong đó lãi suất cho vay trung, dài hạn giảm từ 10,5%/năm xuống còn 8,8%/năm; cho vay ngắn hạn giảm từ 8,5%/năm xuống còn 7%/năm. Thông qua việc thực hiện chương trình đã giúp các ngân hàng thương mại, TCTD gia tăng mức dư nợ. Đến nay tổng dư nợ toàn tỉnh đạt 34.664 tỷ đồng, tăng 10.572 tỷ đồng so với thời điểm tháng 5-2014. Các hợp đồng ký kết và giải ngân đều được các doanh nghiệp đánh giá cao, giúp các đơn vị từng bước phục hồi, đẩy mạnh và mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh.

Thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục tổ chức các cuộc đối thoại giữa ngân hàng với doanh nghiệp trong phạm vi toàn tỉnh. Các ngân hàng thương mại, TCTD chủ động tổ chức các hội nghị tọa đàm với các doanh nghiệp để thông tin, phổ biến cơ chế, chính sách tín dụng cũng như trao đổi, giải đáp, thực hiện các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp; tổ chức các buổi ký kết hợp đồng tín dụng giữa các ngân hàng với doanh nghiệp. Gắn kết giữa cơ quan quản lý Nhà nước với doanh nghiệp và ngân hàng nhằm giải đáp, tháo gỡ, tạo điều kiện, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp thiết thực nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Để hoàn thành mục tiêu trên, Chi nhánh NHNN tỉnh chủ động theo dõi tiến độ thực hiện chương trình, trên cơ sở đó ban hành các văn bản hướng dẫn các ngân hàng, TCTD trên địa bàn tích cực triển khai thực hiện chương trình hiệu quả. Tổ chức làm việc với các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp để kiểm tra tiến độ thực hiện các hợp đồng tín dụng đã được ký kết, giải ngân thuộc chương trình. Các ngân hàng, TCTD tiếp tục nỗ lực đồng hành, chia sẻ khó khăn đối với doanh nghiệp trên cơ sở thực hiện phân nhóm khách hàng, tiếp cận khách hàng vay để tìm kiếm khách hàng tham gia chương trình. Khi có khách hàng vay phải tổ chức ký kết công khai hợp đồng tín dụng. Tại hội nghị đã có 12 hợp đồng tín dụng được ký kết giữa các ngân hàng, TCTD với các doanh nghiệp với tổng trị giá cam kết được giải ngân hơn 1.100 tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương các ngành chức năng đã nỗ lực thực hiện chương trình, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn phát triển, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp; trả lời, giải thích những vấn đề thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, đồng thời đề nghị Sở TN và MT có văn bản báo cáo UBND tỉnh về những kiến nghị, đề xuất có liên quan đến lĩnh vực đất đai và tài sản trên đất của một số doanh nghiệp. Chi nhánh NHNN tỉnh phân công cán bộ làm việc trực tiếp với doanh nghiệp để lắng nghe, thấu hiểu nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về các quan hệ tín dụng của các ngân hàng và doanh nghiệp. Các ngân hàng, TCTD trên địa bàn tập trung nghiên cứu, vận dụng linh hoạt các chính sách của Chính phủ, NHNN Việt Nam nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh có thêm nguồn lực đầu tư cho phát triển./.

Văn Đại

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com