Triển khai Năm cao điểm Vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp 2016

08:03, 04/03/2016

Ngày 3-3-2016, Bộ NN và PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết đợt cao điểm hành động Năm Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong lĩnh vực nông nghiệp và triển khai Kế hoạch Năm cao điểm VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp 2016. Đồng chí Cao Đức Phát, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Ngô Gia Tự, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành: NN và PTNT, Công thương, Y tế, Công an tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh.

Đợt cao điểm hành động Năm VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp từ tháng 10-2015 đến tháng 2-2016 được Bộ NN và PTNT cùng các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện tích cực, nghiêm túc và quyết liệt đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu và kết quả theo kế hoạch, cụ thể: Bước đầu đã ngăn chặn hiệu quả, xử lý nghiêm các trường hợp lưu thông, buôn bán và sử dụng chất cấm Salbutamol, vàng ô trong chăn nuôi. Một số vụ việc báo chí đưa tin về không tuân thủ các quy định về ATTP (kinh doanh, tiêu thụ rau không có nguồn gốc xuất xứ, sử dụng gạo bị ngộ độc) đã được điều tra, xác minh làm rõ, thông tin lại kịp thời cho người tiêu dùng. Tỷ lệ mẫu giám sát có tồn dư thuốc BVTV trong rau đã giảm 48%; tồn dư hóa chất, kháng sinh trong sản phẩm thịt đã giảm 73%, ô nhiễm vi sinh trong thịt đã giảm 4% so với 9 tháng đầu năm 2015. Bước đầu đã hình thành một số điểm bán nông, thủy sản an toàn đã được kiểm soát theo chuỗi và được giám sát, xác nhận sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Nhận thức, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh về ATTP đã được nâng cao. Doanh nghiệp và người dân ủng hộ sự vào cuộc của các cơ quan chức năng của ngành NN và PTNT. Sự phối hợp giữa cơ quan Trung ương (ngành Nông nghiệp với ngành Công an), cơ quan Trung ương với địa phương đã chặt chẽ, bước đầu có hiệu quả hơn. Tuy nhiên, qua hơn 4 tháng thực hiện cũng còn những tồn tại, hạn chế. Việc kiểm tra, lấy mẫu và xử lý vi phạm sử dụng chất cấm trong chăn nuôi mới chỉ diễn ra ở 35 tỉnh, thành phố; việc phát hiện vi phạm và xử lý vi phạm tại các địa phương còn rất hạn chế. Việc ngăn chặn hiệu quả, tiến tới giải quyết dứt điểm việc sử dụng hóa chất, kháng sinh cấm, lạm dụng thuốc BVTV, thuốc thú y thủy sản trong trồng trọt, NTTS chưa được triển khai quyết liệt, đồng bộ tại tất cả các địa phương. Có rất ít điểm bán nông, thủy sản được kiểm soát ATTP theo chuỗi và được xác nhận sản phẩm an toàn cho thấy các địa phương chưa tích cực vào cuộc triển khai phương thức mới nhằm tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Sự phối hợp giữa ngành Nông nghiệp và Y tế, Công thương chưa nhiều, các ngành vẫn hoạt động độc lập, chưa chủ động đề xuất các hình thức phối hợp chặt chẽ hơn.

Để tiếp tục giải quyết căn bản bức xúc nổi cộm hiện nay là tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; lạm dụng chất cấm, kháng sinh trong nuôi thủy sản, thuốc BVTV trong rau, quả, chè để tạo niềm tin cho người tiêu dùng thực phẩm nông sản, thuỷ sản sản xuất trong nước, Bộ NN và PTNT phát động Kế hoạch hành động Năm cao điểm VSATTP 2016 trong lĩnh vực nông nghiệp. Nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của Kế hoạch là: hoàn thiện cơ chế chính sách, pháp luật; thông tin, truyền thông về ATTP trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn; giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm; hỗ trợ kết nối sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn; tổ chức lực lượng, nâng cao năng lực quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, ATTP nông, lâm, thủy sản.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT đề nghị các tỉnh, thành phố thực hiện Năm cao điểm VSATTP 2016 trong lĩnh vực nông nghiệp có trọng tâm, trọng điểm; tập trung vào 2 việc là: kiểm soát kháng sinh trong chăn nuôi, NTTS và dư lượng thuốc BVTV ở nông sản. Xây dựng Kế hoạch hành động Năm cao điểm VSATTP tại địa phương một cách cụ thể. Cục Trồng trọt, Cục Chăn nuôi, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản… trong 2 tháng hoàn thành các quy định có liên quan đến VietGAP. Đề nghị Bộ Y tế, Bộ Công thương phối hợp với Bộ NN và PTNT xây dựng trình ban hành nghị định về điều kiện ATTP theo hướng thích hợp, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản ở Việt Nam và chuẩn mực, thông lệ quốc tế. Các ngành và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và chấn chỉnh kịp thời, cũng như xử lý nghiêm các vi phạm; xúc tiến thương mại kết nối sản xuất - tiêu thụ và quảng bá sản phẩm an toàn có xác nhận. Tăng cường kiểm soát thực phẩm nhập khẩu như thịt, rau, quả, thủy sản, đồng thời có những biện pháp xử lý, cảnh báo các trường hợp phát hiện không đảm bảo ATTP. Các địa phương tiếp tục phát huy đường dây nóng, xử lý đến tận nơi những phản ánh và có thông tin trở lại cho người dân về vi phạm VSATTP…

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com