Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ triển khai nhiệm vụ công tác năm 2016

08:01, 13/01/2016

Ngày 12-1-2016, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác Mặt trận năm 2015 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2016. Đến dự có các đồng chí: Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Uỷ viên Ban TVTU: Đặng Xuân Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Bạch Ngọc Chiến, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố.

Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Văn Huỳnh
Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Văn Huỳnh

Trong năm 2015, Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến các cán bộ, đoàn viên, hội viên và vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do tỉnh và các địa phương phát động, tổng kết 20 năm cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và 15 năm thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. Qua 20 năm triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã huy động nhân dân đóng góp sức người, sức của và hiến hàng nghìn héc-ta đất nông nghiệp, hàng trăm héc-ta đất thổ cư làm đường giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng, giao thông thủy lợi nội đồng… trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng cho xây dựng phát triển nông thôn. Đến nay, toàn tỉnh có 1.733 khu dân cư không có người sinh con thứ 3 trở lên; 3.279 khu dân cư không có trẻ em thất học, bỏ học; xây dựng được 41 mô hình bảo vệ môi trường, 190/204 xã, thị trấn tổ chức hoạt động thu gom rác thải, 83% hộ gia đình được dùng nước sạch hợp vệ sinh; có 2.370 khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội, 1.137 người được cai nghiện ma túy tại cộng đồng dân cư, 3.194 khu dân cư không có người khiếu kiện trái pháp luật và nhiều khu dân cư không có người vi phạm trật tự ATGT. 15 năm thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức thành viên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hưởng ứng. Đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động được số tiền hơn 67 tỷ 451 triệu đồng, đã hỗ trợ xây mới 3.097 nhà Đại đoàn kết trị giá trên 47 tỷ đồng, sửa chữa nâng cấp 2.780 nhà trị giá trên 9,9 tỷ đồng, hỗ trợ sản xuất, khám chữa bệnh, thăm hỏi tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn tỉnh xuống còn 2,5%... Thực hiện vai trò giám sát và phản biện xã hội, MTTQ các cấp đã chú trọng kiện toàn Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng, hiện toàn tỉnh có 229 Ban thanh tra nhân dân với 2.102 thành viên; thường xuyên củng cố và hướng dẫn hoạt động cho các tổ hòa giải trong cộng đồng dân cư, đến nay, tỷ lệ hòa giải thành công đạt 83%… Trong năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp với HĐND và UBND cùng cấp tổ chức 16 hội nghị tiếp xúc cử tri với Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh và 1.920 hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh…

Năm 2016, Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên tiếp tục tăng cường và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường sự đồng thuận xã hội, tuyên truyền vận động nhân dân góp ý tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, cụ thể hóa các tiêu chí của cuộc vận động phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa phương, phát huy vai trò của Mặt trận trong vận động nhân dân tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã ghi nhận, biểu dương những thành tích và kết quả Ủy ban MTTQ các cấp đã đạt được, chỉ rõ những tồn tại yếu kém, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Đồng chí đề nghị trong năm 2016, MTTQ các cấp tiếp tục củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” của Ủy ban MTTQ Việt Nam, tích cực tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Tiếp tục triển khai các chương trình giám sát của Mặt trận, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng vững mạnh.

Ngày 12-1-2016, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2015, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2016. Đồng chí Bùi Xuân Đức, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Thực hiện chương trình công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2015, Ban tổ chức cấp ủy các cấp tập trung tham mưu giúp ban thường vụ cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các lĩnh vực công tác tổ chức xây dựng Đảng, đồng thời chủ động triển khai các mặt công tác thường xuyên, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh. Trọng tâm là tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thành công đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Trong công tác tổ chức bộ máy và cán bộ đã tham mưu với Ban TVTU hướng dẫn, đôn đốc việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp hằng năm; điều động, phân công cán bộ một bước trước Đại hội Đảng bộ tỉnh đối với một số địa phương, đơn vị; hiệp y bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử khối Đảng, đoàn thể theo phân cấp quản lý; kiện toàn các chức danh chủ chốt của Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015-2020, HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016; thực hiện quy trình bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử đối với các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy quản lý đảm bảo đúng quy trình, thủ tục theo quy định. Trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên đã tham mưu hướng dẫn, đôn đốc ban tổ chức các huyện ủy, thành ủy và Đảng ủy trực thuộc tham mưu với ban thường vụ cấp ủy cùng cấp tiến hành xây dựng chương trình công tác toàn khóa và quy chế làm việc của cấp ủy; chỉ đạo cấp ủy cơ sở tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng sinh hoạt của cấp ủy, tổ chức Đảng sau đại hội Đảng bộ cấp huyện; phối hợp với các cấp ủy trực thuộc tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức trao tặng 6.075 Huy hiệu Đảng; kết nạp 2.558 đảng viên mới; tham mưu với cấp ủy làm tốt công tác đào tạo và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức; tham mưu thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có công; làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ…

Phát huy kết quả đạt được, nhiệm vụ trọng tâm công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2016 tiếp tục tham mưu cho Ban TVTU tiến hành kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tham mưu lãnh đạo, triển khai các nội dung “về công tác tổ chức xây dựng Đảng” trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đảm bảo đúng quy trình, quy định. Tham mưu rà soát, bổ sung các quy định, quy chế, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác tổ chức, xây dựng Đảng phù hợp với tình hình mới và thực tiễn địa phương. Tiếp tục tham mưu với Ban TVTU, Thường trực Tỉnh ủy về công tác cán bộ, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là bồi dưỡng cán bộ các cấp theo chức danh, cán bộ dự nguồn lãnh đạo quản lý cấp tỉnh. Tham mưu thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách đối với cán bộ đương chức, nghỉ hưu. Hướng dẫn, đôn đốc ban tổ chức các huyện ủy, thành ủy và Đảng ủy trực thuộc tham mưu với ban thường vụ cấp ủy cùng cấp chỉ đạo cấp ủy cơ sở tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng sinh hoạt của cấp ủy, tổ chức Đảng./.

Văn Huỳnh Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com