Tiếp tục chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

08:01, 19/01/2016

Ngày 18-1-2016, LĐLĐ tỉnh tổ chức tổng kết phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016 và sơ kết nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam. Dự hội nghị có đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐNĐ tỉnh; đại diện lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Năm 2015 và nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam, các cấp công đoàn và CNVCLĐ trong tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng. Công tác phối hợp với các ngành chức năng trong thanh tra, kiểm tra và giám sát việc thực hiện pháp luật lao động được đẩy mạnh. Công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ được chú trọng. Các phong trào thi đua yêu nước diễn ra sôi nổi. Công tác xây dựng mô hình điểm về “Công đoàn tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp” được triển khai. Hoạt động tư vấn pháp luật lưu động, hỗ trợ sửa chữa, xây nhà mái ấm công đoàn cho CNVCLĐ khó khăn… tạo hiệu ứng tốt trong đời sống xã hội, giúp nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị. Năm 2016, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo 100% các đơn vị hành chính sự nghiệp mở hội nghị cán bộ công chức, 70% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn tổ chức hội nghị người lao động, 63% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể. Phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra thực hiện pháp luật lao động ít nhất tại 10 doanh nghiệp; thực hiện giám sát 15-20 doanh nghiệp. Phát triển 12 nghìn đoàn viên và thành lập mới 25 công đoàn cơ sở; trên 85% công đoàn cơ sở đạt tiêu chuẩn vững mạnh. 100% LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn các ngành, công đoàn cơ sở trực thuộc đăng ký phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; trên 80% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu cấp cơ sở. Từ nay đến hết nhiệm kỳ tiếp tục thực hiện đạt hiệu quả cao các chỉ tiêu do Đại hội XI Công đoàn Việt Nam đề ra và 4 chương trình hành động của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận, trong năm 2015 và nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam, BCH LĐLĐ tỉnh đã chủ động nắm chắc tình hình, đề ra các chương trình hành động; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt và triển khai toàn diện, hiệu quả các mặt công tác, góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của tỉnh. Tuy nhiên trong quá trình hội nhập sâu vào nền kinh tế quốc tế và khu vực, một bộ phận người lao động cuộc sống vẫn khó khăn; trình độ chuyên môn, sức khỏe, kỹ năng để đáp ứng quá trình hội nhập vẫn chưa được chuẩn bị chu đáo. Vì vậy, thời gian tới, trên cơ sở những nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, BCH LĐLĐ tỉnh cần nắm chắc tình hình, xu thế chung của tỉnh, của đất nước để chuẩn bị kế hoạch, chương trình hành động sát với thực tiễn; tiếp tục chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Bên cạnh đó cần đẩy mạnh tuyên truyền, có giải pháp để người lao động thay đổi tư duy, nỗ lực lao động, sáng tạo, đóng góp vào sự phát triển của cơ quan, đơn vị; chuẩn bị thật tốt cho quá trình hội nhập bằng việc nâng cao kỹ năng cho người lao động, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com