Tăng cường thu hút đầu tư, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế

08:01, 19/01/2016

Ngày 15-1-2016, Ban quản lý các KCN tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2015, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2016. Các đồng chí: Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Bộ KH và ĐT, Bộ LĐ-TB và XH, lãnh đạo một số ban, ngành hữu quan của tỉnh, đại biểu Thành phố Nam Định, các huyện có KCN trên địa bàn đã đến dự.

Năm 2015, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của UBND tỉnh, Bộ KH và ĐT, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành, các địa phương trong tỉnh nên Ban quản lý các KCN tỉnh cùng các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đã tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng và phát triển các KCN vượt kế hoạch đề ra. Ban quản lý các KCN đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 20 dự án thứ cấp gồm 9 dự án trong nước, 11 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng số vốn đăng ký 749 tỷ đồng và 128,5 triệu USD. Đặc biệt, cơ quan quản lý đã cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Dệt may Rạng Đông với tổng số vốn 4.628,9 tỷ đồng, sử dụng diện tích đất giai đoạn I là 519ha, hứa hẹn tạo ra bước phát triển mới của tỉnh trong tương lai gần. Về kết quả sản xuất, kinh doanh, giá trị sản xuất công nghiệp của các KCN năm 2015 ước đạt 11.150 tỷ đồng (giá so sánh 2010), bằng 152,3% kế hoạch; giá trị hàng xuất khẩu đạt 396,8 triệu USD, bằng 124% so với cùng kỳ năm trước, chiếm hơn 40% giá trị xuất khẩu của cả tỉnh. Số lao động thường xuyên có việc làm là 32 nghìn người, tăng 5.000 người so với năm 2014; thu nhập bình quân đạt 4,5 triệu đồng/người/tháng. Các doanh nghiệp trong KCN đã nộp thuế đạt trên 200 tỷ đồng, nộp tiền sử dụng hạ tầng và xử lý nước thải KCN Hoà Xá đạt gần 15 tỷ đồng. Các hoạt động quản lý môi trường, quản lý doanh nghiệp, thanh tra, cải cách thủ tục hành chính tiếp tục có nhiều bước chuyển biến mạnh mẽ, góp phần tạo thuận lợi cho nhà đầu tư.

Thực hiện Quyết định số 2727 của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu, kế hoạch và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016, Ban quản lý các KCN tỉnh tiếp tục tham mưu cho tỉnh chỉ đạo triển khai dự án đầu tư, xây dựng hạ tầng KCN Dệt may Rạng Đông, Nhà máy Nhiệt điện Nam Định tại Hải Hậu, tiếp nhận dự án xây dựng hạ tầng KCN Mỹ Trung, chuẩn bị đầu tư KCN Mỹ Thuận, hoàn thành giải phóng phần mặt bằng còn lại của KCN Bảo Minh. Bên cạnh đó, Ban quản lý các KCN tỉnh phối hợp với các sở, ngành, các địa phương tăng cường quảng bá xúc tiến đầu tư đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tập trung kêu gọi các doanh nghiệp có vốn lớn, công nghệ tiên tiến, sản xuất sản phẩm có sức cạnh tranh cao, có số thu vào ngân sách lớn vào đầu tư tại các KCN; không chấp thuận đầu tư đối với các dự án có công nghệ lạc hậu, máy móc thiết bị lỗi thời hoặc nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao. Năm 2016, các KCN của tỉnh phấn đấu thu hút nguồn vốn đạt khoảng 200 triệu USD, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 13.800 tỷ đồng, giá trị hàng xuất khẩu đạt trên 500 triệu USD, tạo việc làm mới cho hơn 6.000 lao động; phấn đấu 100% thủ tục hành chính tại Ban quản lý các KCN được giải quyết đúng quy định, đúng và trước thời hạn.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Lê Đoài đã biểu dương, ghi nhận những nỗ lực mới của Ban quản lý các KCN và tập thể các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đang hoạt động tại các KCN của tỉnh. Trước xu thế nước ta đang hội nhập sâu rộng với khu vực và quốc tế, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý Ban quản lý các KCN của tỉnh cần tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện tốt hơn pháp luật về lao động, quản lý môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm lo vật chất, tinh thần của người lao động. Ngay từ những ngày đầu năm mới Ban quản lý các KCN cần phối hợp chặt chẽ với huyện Nghĩa Hưng thực hiện giải phóng mặt bằng để thu hồi đất KCN Dệt may Rạng Đông, xúc tiến các bước đi tiếp theo trong tiến trình xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Nam Định, tăng cường thu hút đầu tư, chọn lọc các doanh nghiệp có tiềm năng, thế mạnh về tỉnh góp phần chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế theo định hướng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra./.

Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com