Tăng cường quản lý xây dựng theo quy hoạch

08:01, 18/01/2016

Ngày 15-1-2016, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm 2015, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2016. Các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Vũ Văn Ninh, Phó Thủ tướng Chính phủ; Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta, có lãnh đạo Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan, Văn phòng UBND tỉnh.

Năm 2015, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu của ngành Xây dựng tiếp tục tăng trưởng khá; giá trị tăng thêm của ngành đạt mức cao nhất kể từ năm 2010. Theo giá hiện hành, giá trị sản xuất ngành Xây dựng năm 2015 đạt khoảng 974 nghìn tỷ đồng (tăng 11,4% so với năm 2014). Công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế quản lý Nhà nước ngành Xây dựng phù hợp với cơ chế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa tiếp tục được tập trung thực hiện, góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của ngành. Công tác quản lý đầu tư xây dựng được đổi mới và tăng cường theo quy định của Luật Xây dựng năm 2014, góp phần tích cực chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng, nâng cao chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư. Công tác lập quy hoạch xây dựng được tập trung thực hiện và có nhiều đổi mới; công tác quản lý, kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch đã có những chuyển biến tích cực, từng bước đảm bảo sự phát triển đô thị hài hòa, bền vững. Công tác phát triển nhà ở theo Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia tiếp tục được đẩy mạnh, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhà ở người dân, đặc biệt các đối tượng người có công, người nghèo ở khu vực thường xuyên bị bão, lũ, ngập lụt, người thu nhập thấp, đô thị có khó khăn về nhà ở. Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, đặc biệt là nhà ở xã hội, đã đạt được kết quả quan trọng, vừa giúp cho thị trường bất động sản phục hồi tích cực, vừa giúp người nghèo, người thu nhập thấp sớm được cải thiện chỗ ở. Công tác quản lý phát triển vật liệu xây dựng được tăng cường trên cơ sở tuân thủ quy hoạch, bám sát nhu cầu sử dụng trong nước và xuất khẩu, duy trì ổn định thị trường xi măng và các vật liệu xây dựng chủ yếu, tiếp tục đẩy mạnh phát triển vật liệu xây không nung. Công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước, tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tham gia hoạt động đầu tư xây dựng. Các doanh nghiệp ngành Xây dựng tập trung thực hiện tái cơ cấu, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, thu nhập cho người lao động. Công tác nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ thường xuyên được quan tâm; công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực được chú trọng; hợp tác quốc tế được đẩy mạnh.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, đồng thời đề ra 12 nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2016. Tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng ban hành các văn bản pháp luật trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước của ngành. Tập trung triển khai Luật Xây dựng và nghị định, thông tư hướng dẫn dưới Luật. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch. Quản lý, kiểm soát chặt chẽ quá trình phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch. Triển khai thực hiện Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp  tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy hoạch, chương trình, đề án phát triển vật liệu xây dựng. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng. Kiện toàn, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan chuyên môn về xây dựng các cấp, ngành. Tiếp tục thực hiện đề án tái cơ cấu ngành Xây dựng. Nâng cao hiệu quả các hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo nguồn nhân lực. Tăng cường thanh tra, kiểm tra chuyên ngành xây dựng.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh ghi nhận đánh giá cao các kết quả mà ngành Xây dựng đã đạt được trong thời gian qua. Giai đoạn 2011-2015, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định vững chắc; các cân đối lớn của kinh tế được đảm bảo, tăng trưởng cao, lạm phát thấp nhất trong 14 năm gần đây; hạ tầng kinh tế - xã hội, an sinh xã hội, an ninh quốc phòng được giữ vững, phát triển đồng bộ… Những kết quả chung đó có sự đóng góp lớn của ngành Xây dựng. Trên cơ sở các nhiệm vụ trọng tâm mà ngành Xây dựng đã thống nhất thực hiện trong năm 2016, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh nhấn mạnh, ngành Xây dựng cần tích cực hoàn thiện các cơ chế chính sách pháp luật quản lý Nhà nước, trong đó đặc biệt là Luật Quy hoạch. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, kết hợp với các quy hoạch khác, thực hiện tốt việc quản lý quy hoạch. Các địa phương tăng cường bố trí nguồn vốn phục vụ quy hoạch. Tăng cường công tác quản lý xây dựng theo đúng quy hoạch và pháp luật. Tiếp tục thực hiện các chủ trương chính sách lớn của Chính phủ về nhà ở xã hội, nhà ở cho người có công với cách mạng, nhà ở cho người nghèo. Phát triển mạnh công nghiệp vật liệu xây dựng, đặc biệt là loại vật liệu mới thân thiện với môi trường. Tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành Xây dựng, trọng tâm là doanh nghiệp Nhà nước, xử lý các tồn tại về vấn đề tài chính trong doanh nghiệp. Đổi mới các đơn vị sự nghiệp công lập. Quan tâm đào tạo nguồn nhân lực kết hợp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là nhân lực ở cơ sở./.

Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com