Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai nhiệm vụ năm 2016

08:01, 12/01/2016

Ngày 11-1-2016, Sở LĐ-TB và XH tổ chức hội nghị tổng kết công tác lao động, người có công và xã hội năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016. Các đồng chí: Phạm Minh Huân, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB và XH; Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự.

Năm 2015, dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ LĐ-TB và XH, ngành LĐ-TB và XH tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các chế độ chính sách với người có công được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Toàn tỉnh có trên 51 nghìn đối tượng người có công được hưởng trợ cấp thường xuyên, với số tiền gần 1.200 tỷ đồng. Năm 2015, ngành LĐ-TB và XH tỉnh đã giải quyết chế độ chính sách 69.632 lượt người có công và thân nhân của họ được hưởng chính sách theo quy định; tổ chức điều dưỡng tập trung cho 1.753 người và điều dưỡng tại gia đình 25.275 người. Các công trình ghi công liệt sĩ tại các địa phương trong tỉnh được tu bổ, nâng cấp, đảm bảo khang trang sạch đẹp. Phong trào đền ơn đáp nghĩa tiếp tục được đẩy mạnh, Quỹ đền ơn đáp nghĩa 3 cấp đã nhận được trên 3 tỷ đồng, tạo nguồn lực chăm lo các gia đình người có công với cách mạng. Toàn tỉnh đã giải quyết việc làm mới cho 35.216 lao động, đạt 113,6% kế hoạch năm. Hệ thống các cơ sở đào tạo nghề được đầu tư và mở rộng ngày càng đáp ứng yêu cầu về phát triển nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Toàn tỉnh đã đào tạo nghề cho 33.165 người, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 40,8%. Các hoạt động bảo vệ, chăm sóc, hỗ trợ, trợ giúp cho trẻ em được đẩy mạnh, thực hiện tốt các quyền của trẻ em, tạo điều kiện để trẻ em được phát triển. Trong công tác giảm nghèo, toàn tỉnh có 3.621 lượt hộ nghèo, 6.165 lượt hộ cận nghèo và 12.300 học sinh, sinh viên được vay vốn ưu đãi; 100% người nghèo, người cận nghèo được cấp thẻ BHYT; 94 hộ nghèo được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở… Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn cũ giảm từ 3,77% (cuối năm 2014) xuống còn 2,8%. Ngành cũng triển khai kịp thời các chế độ, chính sách an sinh xã hội từ tỉnh đến cơ sở, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Năm 2016, ngành LĐ-TB và XH tỉnh đề ra các chỉ tiêu: Giải quyết việc làm mới cho 31 nghìn lao động, trong đó xuất khẩu lao động khoảng 1.000 người. Đào tạo nghề cho 31 nghìn người, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 41,8%. Giải quyết đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách cho người có công và thân nhân của họ. Đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, trợ giúp cho 6.000 lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Đảm bảo thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách trợ giúp xã hội theo quy định.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương sự nỗ lực của ngành LĐ-TB và XH trong năm qua, đồng thời yêu cầu thời gian tới, ngành LĐ-TB và XH tiếp tục chủ động xây dựng, triển khai và giám sát chặt chẽ việc thực hiện chương trình, kế hoạch công tác. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội đến nhân dân, tạo sự nhất trí, đồng thuận trong nhân dân. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công, kịp thời điều chỉnh trợ cấp và tạo điều kiện để đối tượng người có công có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn với mặt bằng dân cư nơi sinh sống. Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội đối với các đối tượng bảo trợ xã hội. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề theo hướng đáp ứng nhu cầu của thị trường và doanh nghiệp. Thực hiện tốt các quyền trẻ em, tăng cường các hoạt động hỗ trợ, trợ giúp những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tạo cơ hội cho trẻ em được phát triển toàn diện./.

Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com