Hội nghị trực tuyến Bộ Quốc phòng tổng kết thực hiện Quyết định số 62/2011 của Thủ tướng Chính phủ

05:01, 01/01/2016

Ngày 30-12-2015, Ban chỉ đạo (BCĐ) 24 (Bộ Quốc phòng) tổ chức hội nghị trực tuyến với 71 điểm cầu trên toàn quốc để tổng kết thực hiện Quyết định số 62 ngày 9-11-2011 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Căm-pu-chia, giúp bạn Lào sau ngày 30-4-1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc và triển khai thực hiện Quyết định số 49 ngày 14-10-2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng BCĐ 24/BQP chủ trì hội nghị.

Trong 4 năm triển khai thực hiện Quyết định số 62/2011 của Thủ tướng Chính phủ, cấp ủy, chính quyền địa phương, chỉ huy các đơn vị đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ; triển khai thực hiện nghiêm túc, tích cực với quyết tâm chính trị cao, bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng, chính xác. Kết quả đạt được là sự cố gắng, nỗ lực lớn của các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương; tiếp tục khẳng định ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc của chính sách, sự phù hợp của cơ chế, quy trình tổ chức thực hiện; góp phần củng cố và làm tăng niềm tin của nhân dân và đối tượng chính sách người có công vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; có tác động tích cực đến an sinh xã hội, ổn định tình hình ở các địa phương và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới. Nam Định là một trong các địa phương, đơn vị tiêu biểu trong triển khai thực hiện quyết định. Đến nay, các đơn vị, địa phương trong toàn quốc đã cơ bản hoàn thành việc giải quyết chế độ đối với các đối tượng theo quy định tại Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ. Đã xét duyệt, ra quyết định hưởng chế độ trợ cấp cho 1.076.583 người, đạt tỷ lệ 89% so với dự kiến khảo sát ban đầu; trong đó, trợ cấp một lần cho 1.075.152 người với tổng số tiền hơn 4.428 tỷ đồng, trợ cấp hằng tháng cho 1.431 người. Bên cạnh những kết quả đạt được, số hồ sơ chưa được giải quyết còn tồn tại khá lớn (khoảng 10%; tương đương khoảng 100 nghìn đối tượng chưa được hưởng); trong đó số hồ sơ tồn đọng ở cấp cơ sở nhiều trường hợp còn vướng do chưa xác định rõ đơn vị, địa bàn làm nhiệm vụ hoặc kê khai chưa đúng quy định. Vì vậy, thời gian tới, các địa phương, đơn vị tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương của Bộ Chính trị và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện đúng quy trình, bảo đảm chặt chẽ, chính xác, dân chủ, công khai, minh bạch trong xét duyệt, thẩm định, phấn đấu trước tháng 6-2016 cơ bản hoàn thành việc xét duyệt, chi trả chế độ trợ cấp cho đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế sau ngày 30-4-1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc; thực hiện đầy đủ, đồng bộ chế độ BHYT, kịp thời thực hiện chế độ mai táng phí theo quy định; tổ chức lưu trữ, quản lý hồ sơ khoa học, chặt chẽ; chủ động giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh, không để xảy ra sai sót, tiêu cực.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Nội
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Nội

Hội nghị cũng đã triển khai quán triệt, hướng dẫn thực hiện Quyết định số 49/2015 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản liên quan về chế độ, chính sách và công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quyết định số 49 về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Qua đó, các địa phương, đơn vị cần nắm vững nội dung cơ bản về chế độ, chính sách và cách tổ chức thực hiện, triển khai tập huấn đến tận cơ sở và tổ chức thực hiện đồng bộ, thống nhất. Tại hội nghị, các ý kiến thảo luận đã tập trung vào những vướng mắc, khó khăn cần giải quyết trong quá trình thực hiện Quyết định số 62 tại các địa phương, đơn vị; kiến nghị, đề xuất các bộ, ngành liên quan những giải pháp để thực hiện tốt hơn Quyết định số 62; đồng thời khẳng định quyết tâm thực hiện tốt Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới. Tại hội nghị, có 65 tập thể, 72 cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ Quốc phòng về thành tích trong thực hiện Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã ghi nhận những cố gắng, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương trong việc thực hiện Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ; yêu cầu các địa phương, đơn vị phải tổ chức quán triệt thực hiện và nắm vững Thông báo số 192 về Kết luận của Bộ Chính trị về chế độ chính sách đối với lực lượng dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế và Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ ở tất cả các cấp. Đề nghị các bộ, ban, ngành Trung ương, các địa phương tiếp tục phối hợp tốt hơn nữa trong thực hiện Quyết định số 49 cũng như thực hiện các chế độ, chính sách khác đối với người có công; rà soát BCĐ 24 ở các địa phương để củng cố, bổ sung, chú ý lựa chọn các đồng chí nhiệt tình, có trách nhiệm. Cần tiếp tục rà soát để không bỏ sót các đối tượng, hạn chế thấp nhất những sai sót. BCĐ 24 các cấp làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về Quyết định số 49, phấn đấu trong năm 2016, 2017 cố gắng thực hiện về cơ bản chế độ, chính sách cho đối tượng này./.

Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com