Đổi mới công tác giao ban báo chí năm 2016

09:01, 18/01/2016

Ngày 15-1-2016, Sở TT và TT phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác giao ban báo chí năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016. Các đồng chí: Phạm Thị Thu Hằng, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Vũ Trọng Quế, Giám đốc Sở TT và TT chủ trì hội nghị.

Năm 2015, các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã bám sát định hướng, xây dựng, triển khai và tuyên truyền sâu rộng, có chất lượng về những sự kiện quan trọng của đất nước và của tỉnh như: Thông tin về công tác tổ chức, diễn biến, kết quả của đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần thứ IV tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX; thông tin về công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương; triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM; các giải pháp điều hành kinh tế - xã hội của Chính phủ, của tỉnh về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ... Đối với các vụ việc nhạy cảm, phức tạp, các cơ quan báo chí đã thể hiện tinh thần xây dựng, chấp hành đúng các quy định của pháp luật, sự lãnh đạo, chỉ đạo và cung cấp thông tin của các cơ quan chức năng, góp phần ổn định dư luận xã hội. Sở TT và TT đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Quy chế phối hợp về giao ban báo chí. Trong năm đã tổ chức được 11 cuộc giao ban báo chí, qua đó đã kịp thời đánh giá về thông tin trên báo chí địa phương và Trung ương trong tháng; tình hình hoạt động báo chí, công tác quản lý Nhà nước về báo chí; đánh giá việc thực hiện chỉ đạo, định hướng thông tin của cơ quan báo chí; biểu dương những kết quả, ưu điểm, chỉ rõ những tồn tại trong hoạt động báo chí. Việc thực hiện Quy định về cung cấp, tiếp nhận và xử lý thông tin báo chí; Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, ngành, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc.

Năm 2016, Sở TT và TT tiếp tục tập trung duy trì, nâng cao chất lượng giao ban báo chí hằng tháng trên cơ sở tăng cường đối thoại, trao đổi thông tin giữa các cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản báo chí với cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí và các cấp, các ngành. Tiếp tục triển khai thực hiện Quy định của Tỉnh ủy về cung cấp, tiếp nhận và xử lý thông tin báo chí; Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí trên địa bàn tỉnh. Đổi mới, nâng cao chất lượng giao ban báo chí, chú trọng nội dung đánh giá, nhận xét về hoạt động báo chí, thông tin báo chí và công tác xử lý thông tin báo chí; đặc biệt là kết quả xử lý những tồn tại mà báo chí thông tin, phản ánh. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, UBND các cấp trong việc cung cấp thông tin cho báo chí; kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí; cung cấp thông tin theo đề nghị của các cơ quan báo chí, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú của các báo Trung ương. Tổ chức mời lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố cung cấp thông tin tại hội nghị giao ban, tăng cường cung cấp thông tin bằng văn bản và các hình thức khác. Tăng cường công tác quản lý đối với hệ thống báo điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, bản tin của các cơ quan trên địa bàn để khai thác thế mạnh của loại hình báo chí này. Kịp thời chỉ đạo công tác xử lý thông tin báo chí của các cơ quan hành chính và chính quyền địa phương theo quy định. Đổi mới công tác định hướng tuyên truyền theo trọng tâm, trọng điểm và có đánh giá, rút kinh nghiệm trong các cuộc giao ban.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm qua, đồng thời chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục trong thời gian tới. Năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, vì vậy các cơ quan báo chí của tỉnh cần tập trung tuyên truyền, động viên các cấp, các ngành, địa phương chủ động thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra. Trước mắt cần tập trung tuyên truyền các hoạt động hướng tới Đại hội lần thứ XII của Đảng, kiên quyết đấu tranh, bác bỏ các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước trong dịp đất nước diễn ra các sự kiện quan trọng như: Đại hội lần thứ XII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử HĐND các cấp... Tích cực tuyên truyền hoạt động của các cấp, ngành, các địa phương chăm lo Tết Bính Thân cho các đối tượng gia đình chính sách, người có công với cách mạng; các kết quả đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2015; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, phát triển nông thôn; Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp tỉnh; công tác kêu gọi xúc tiến, đầu tư thương mại… Để tạo thuận lợi cho các cơ quan báo chí hoạt động, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị Sở TT và TT cần tham mưu với tỉnh có văn bản chỉ đạo các ngành, địa phương nâng cao trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí theo quy định./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com