Đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác

08:01, 13/01/2016

Chiều ngày 12-1-2016, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá tình hình kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác trong năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016.

Năm 2015 kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh được chú trọng, Liên minh HTX tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động phát triển kinh tế tập thể của địa phương. Tính đến hết tháng 12-2015, toàn tỉnh có 460 HTX và 41 Quỹ tín dụng nhân dân đăng ký hoạt động. Trong đó, có 19 HTX thành lập mới; 57 HTX ngừng hoạt động; 5 HTXDVNN giải thể. Nhiều HTX được củng cố, đổi mới về tổ chức và chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật đáp ứng nhu cầu chung của thành viên, hỗ trợ tốt hơn cho kinh tế thành viên và tăng trưởng của HTX. Các HTXDVNN sau khi tổ chức đại hội đã có những bước phát triển mới, doanh thu tăng. Các HTX TTCN cơ bản tiếp tục duy trì sản xuất, kinh doanh, góp phần giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương. Các HTX trong các lĩnh vực vận tải duy trì kinh doanh và phát triển tích cực, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của hành khách và vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Các Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở hoạt động ổn định, an toàn, hiệu quả. Hoạt động của các HTX đã gắn kết với nhu cầu xã hội hướng đến mục tiêu giải quyết việc làm, giảm nghèo, xây dựng NTM và phát triển cộng đồng. Liên minh HTX tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh; tổ chức hội nghị lấy ý kiến các sở, ngành liên quan để từng bước xây dựng một số chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể của tỉnh. Trong năm, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức được 8 lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo và điều hành HTX cho 715 cán bộ quản lý các HTX và quỹ TDND; 9 hội nghị tập huấn tư vấn tuyên truyền Luật HTX và các văn bản liên quan cho các sáng lập viên và 504 người tham gia thành lập mới HTX; tổ chức 6 hội nghị tập huấn Luật HTX 2012, Luật Bảo vệ môi trường, các chế độ chính sách về BHXH cho cán bộ quản lý HTX; hỗ trợ HTX tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại; hỗ trợ vốn cho các HTX...

Năm 2016, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động để làm tốt công tác tham mưu, thực hiện các đường lối chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, của địa phương về phát triển kinh tế, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế tập thể. Đẩy mạnh công tác tư vấn, hỗ trợ thành lập mới từ 15 đến 20 HTX. Tiếp tục tập trung xây dựng 3 mô hình HTX kiểu mới hoạt động hiệu quả trong các lĩnh vực để tuyên truyền và nhân rộng, chú ý xây dựng mô hình HTX điểm trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Tăng cường hoạt động kiểm tra, hướng dẫn các HTX thực hiện đúng Luật HTX. Tăng cường và đổi mới công tác đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các HTX và các đơn vị thành viên. Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công Đại hội Liên minh HTX tỉnh lần thứ V nhiệm kỳ 2016-2021. Tiếp tục thực hiện 2 phong trào thi đua: “Đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, Liên hiệp HTX” và “HTX tiên phong trong xóa đói, giảm nghèo” góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác trên địa bàn tỉnh./.

Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com