Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Liên bang Nga tại châu Á - Thái Bình Dương

08:12, 29/12/2015

Sáng 28-12, tại Hà Nội, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang (LB) Nga tại Việt Nam Công-xtăng-tin Va-xi-li-ê-vích Vơ-nu-cốp đã tổ chức họp báo về kết quả của mối quan hệ hợp tác giữa LB Nga - Việt Nam trong năm 2015... Tại buổi họp báo, ông C.Vơ-nu-cốp đã khái quát một số nét chính trong quan hệ hợp tác truyền thống, chiến lược giữa LB Nga và Việt Nam trong năm 2015 và khẳng định, quan hệ giữa hai nước trong năm đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông C.Vơ-nu-cốp cho biết, phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam, nước bạn lâu đời và tin cậy của LB Nga, được xây dựng trên cơ sở học thuyết đối ngoại đã được Tổng thống Vla-đi-mia Pu-chin phê duyệt. Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng bậc nhất trong chính sách đối ngoại của Nga tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hai nước đã có nhiều hoạt động chính trị - ngoại giao cường độ cao, ở cấp cao và cấp cao nhất trong năm 2015.

Quang cảnh buổi họp báo.
Quang cảnh buổi họp báo.

Đại sứ LB Nga nhấn mạnh, biểu tượng của quan hệ hai nước được thể hiện ở các chuyến thăm cấp cao của Thủ tướng Nga Đmi-tri Mét-vê-đép trong tháng 4-2015, chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Nga trong tháng 5-2015, cuộc gặp gỡ cấp cao của hai nước bên lề các sự kiện quốc tế quan trọng như APEC, Hội nghị thượng đỉnh Đông Á và tại nhiều sự kiện quốc tế khác. Nga và Việt Nam có các quan điểm gần gũi hoặc giống nhau trong việc giải quyết các vấn đề mang tính cấp bách toàn cầu. Mát-xcơ-va đang coi Việt Nam là mắt xích quan trọng để đẩy mạnh hợp tác, liên kết Nga - ASEAN…

Tại buổi họp báo, ông C.Vơ-nu-cốp khẳng định, một trong thành phần cấu thành có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ LB Nga - Việt Nam đó là hợp tác kinh tế - thương mại. Mặc dù tình hình quốc tế gần đây không thuận lợi, nhưng tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa LB Nga và Việt Nam 10 tháng đầu năm 2015 vẫn đạt 2,74 tỷ USD. Hai nước tiếp tục phấn đấu để đưa con số này lên mức 10 tỷ USD tới năm 2020. Đầu tư trực tiếp của Nga vào Việt Nam có 114 dự án với tổng số vốn đầu tư đạt gần 2 tỷ USD, còn đầu tư của Việt Nam vào LB Nga là 18 dự án trị giá khoảng 2,4 tỷ USD. Một trong những cột mốc của mối quan hệ đối tác chiến lược LB Nga - Việt là các dự án nhiên liệu - năng lượng; dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận - 1; thành công của mỏ khai thác dầu ở thềm lục địa Việt Nam của Tập đoàn Nga Gazprom, Rosneft; Tập đoàn Vietsopetro, Vietgazprom tại các mỏ Bạch Thỏ, Cá Tầm tại Nga…

Đại sứ C.Vơ-nu-cốp cho biết, phía Nga sẵn sàng hỗ trợ và xóa tan các quan ngại của Việt Nam liên quan tới vấn đề an toàn hạt nhân, đặc biệt sau sự cố của nhà máy điện hạt nhân Phu-cu-si-ma - 1 tại Nhật Bản. Việt Nam sẽ được cung cấp công nghệ lò phản ứng hạt nhân hiện đại nhất với công nghệ an toàn hàng đầu thế giới. Công nghệ lò phản ứng hạt nhân xây dựng tại Việt Nam sẽ do Rosatom, tập đoàn Nga đang thiết kế, xây dựng 34 lò phản ứng hạt nhân trên khắp thế giới (chiếm 41% thị phần toàn cầu) thực hiện.

Cùng với lĩnh vực nhiên liệu - năng lượng, LB Nga và Việt Nam cũng đang mở rộng hợp tác trong lĩnh vực chế tạo máy, tài chính - ngân hàng và giao thông, hợp tác liên chính phủ, giáo dục và giao lưu văn hóa.

Về hợp tác quân sự, quốc phòng giữa hai nước, phát biểu tại buổi họp báo, Đại sứ LB Nga bày tỏ vui mừng với những kết quả đạt được. Việt Nam và LB Nga có truyền thống nhiều thập kỷ hợp tác trong lĩnh vực này và không sử dụng hợp tác để chống lại nước thứ 3. Việt Nam đang tiếp nhận nhiều loại khí tài quân sự hiện đại có nguồn gốc từ LB Nga. “Tôi tin tưởng vào viễn cảnh tươi sáng trong lĩnh vực hợp tác quân sự, quốc phòng giữa hai nước”, ông C.Vơ-nu-cốp nói.

Liên quan tới vấn đề Biển Đông, Đại sứ Nga C.Vơ-nu-cốp nhấn mạnh, giải quyết vấn đề Biển Đông phải dựa trên nguyên tắc của luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về Luật Biển 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC)./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com