Tổng kết hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2015

08:12, 25/12/2015

Ngày 24-12-2015, Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động PCTHTL năm 2015, đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2016.

Thực hiện Kế hoạch số 43/KH-UBND ngày 25-5-2015 của UBND tỉnh về hoạt động PCTHTL và được sự hỗ trợ của Quỹ CTHTL quốc gia, trong năm 2015, Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực. Ở 10 huyện, thành phố và một số sở, ngành của tỉnh đã thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTHTL, xây dựng và triển khai các hoạt động PCTHTL tại đơn vị, thực hiện nghiêm Luật PCTHTL. Sở TT và TT, Báo Nam Định, Đài PT-TH tỉnh, phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thành phố đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá; Luật PCTHTL và lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá trong các tầng lớp nhân dân. Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5-2015) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (25-5 đến 31-5), Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh đã tổ chức lễ mít tinh, diễu hành tại Thành phố Nam Định với sự tham gia của 600 cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên. Được sự hỗ trợ của Quỹ CTHTL quốc gia, Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh đã in ấn, cấp phát 40 nghìn tờ rơi tuyên truyền “Tác hại của thuốc lá tới sức khỏe”, “Tác hại của hút thuốc lá thụ động”; 500 cuốn sổ tay PCTHTL, 62 pa-nô tuyên truyền về PCTHTL, 2.550 biển “cấm hút thuốc lá”… Ngành Y tế tỉnh đã tổ chức 11 cuộc hội thảo, 26 lớp tập huấn nâng cao năng lực PCTHTL cho trên 1.300 cán bộ các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố; các xã, thị trấn và một số trường học, cơ sở y tế, doanh nghiệp. LĐLĐ tỉnh đã tổ chức 2 lớp tập huấn tuyên truyền về PCTHTL, Luật PCTHTL cho gần 300 cán bộ công đoàn; tổ chức 10 hội nghị tuyên truyền trực tiếp cho hàng nghìn CNVCLĐ thuộc các huyện, thành phố; cấp phát trên 1.000 cuốn tài liệu, 200 đĩa CD, 300 biển cấm hút thuốc lá, hàng vạn tờ rơi tuyên truyền về Luật PCTHTL, ảnh hưởng, tác hại của thuốc lá đến con người. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố đã tổ chức tập huấn và lồng ghép nội dung công tác PCTHTL trong các hội nghị, tập huấn. Với các hoạt động hiệu quả, thiết thực, công tác PCTHTL của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng. Qua khảo sát cho thấy, gần 94% người dân trong cộng đồng biết được tác hại của thuốc lá, biết thuốc lá có nguy cơ gây ung thư phổi; 55,5% người dân biết nội dung cơ bản của Luật PCTHTL. Nhiều người đã từng bước từ bỏ thuốc lá; nhiều cơ quan, đơn vị tích cực hưởng ứng, tham gia phong trào xây dựng môi trường không khói thuốc lá, đặc biệt là tại các cơ sở giáo dục, y tế.

Năm 2016, Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, PCTHTL. Triển khai thực hiện nghiêm Luật PCTHTL. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành triển khai thực hiện tốt các hoạt động PCTHTL tại địa phương, đơn vị, cộng đồng dân cư và nơi công cộng./.

Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com