Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

09:12, 14/12/2015

Ngày 11-12-2015, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016. Đồng chí Đặng Xuân Hùng, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh chủ trì hội nghị.

Năm 2015, các ngành, các địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nội dung Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên các phương tiện thông tin đại chúng; lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp cơ quan, các buổi sinh hoạt chi bộ và các đoàn thể. Sở Công thương phối hợp với các ngành chức năng vận động doanh nghiệp, các siêu thị, trung tâm dịch vụ thương mại và nhân dân tham gia chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 41/KH-UBND ngày 19-5-2015 của UBND tỉnh. Các cấp Hội LHPN tỉnh đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện cuộc vận động thông qua các hình thức biểu diễn văn nghệ, hội thi, các buổi sinh hoạt chi hội, sinh hoạt CLB.

Sở Công thương tổ chức tuyên truyền các chính sách thu hút đầu tư của tỉnh giai đoạn 2015-2020 và một số điểm mới của Luật Doanh nghiệp; hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại 10 hội chợ triển lãm, tiếp tục tổ chức hội chợ công thương khu vực phía Bắc - Nam Định từ ngày 10 đến 15-9-2015 và Hội chợ Công nghiệp và Thương mại Nam Định 2015 từ ngày 18 đến 25-12-2015, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có cơ hội giao thương, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm… Qua triển khai thực hiện cuộc vận động, người tiêu dùng đã nhận thức đầy đủ hơn trách nhiệm và quyền lợi của mình đối với hàng hóa sản xuất trong nước, coi việc mua sắm sử dụng hàng Việt là biểu hiện của lòng yêu nước, là nét đẹp văn hóa của người dân.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện cuộc vận động vẫn chưa đáp ứng với yêu cầu đặt ra. Một số doanh nghiệp nhận thức chưa đầy đủ về mục đích, ý nghĩa cuộc vận động trong xu thế cạnh tranh của nền kinh tế khi nước ta hội nhập ngày càng sâu hơn vào nền kinh tế thế giới. Tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng lậu chưa được ngăn chặn hiệu quả. Người tiêu dùng còn băn khoăn về giá cả, chất lượng các mặt hàng trong nước sản xuất. Các cấp, các ngành chưa có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp khuyến khích sản xuất, hỗ trợ bình ổn giá, tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất thấp để đầu tư đổi mới công nghệ, phát triển sản xuất…

Năm 2016, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Hàng Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm cho người tiêu dùng nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong tỉnh và trong nước về chất lượng và giá cả sản phẩm để ưu tiên mua hàng tiêu dùng do Việt Nam sản xuất. Rà soát, bổ sung các văn bản, ban hành cơ chế chính sách thiết thực, phù hợp để khuyến khích động viên doanh nghiệp mở rộng sản xuất và thị trường tiêu thụ sản phẩm, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại không để sản xuất hàng tồn đọng, lưu kho nhiều. Đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, làm hàng giả…; nhất là trong những tháng trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động làm cho người tiêu dùng nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong tỉnh và trong nước về chất lượng và giá cả sản phẩm để ưu tiên mua hàng tiêu dùng do Việt Nam sản xuất./.

Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com