Mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS năm 2015

08:12, 02/12/2015

Ngày 1-12-2015, tại Thành phố Nam Định, UBND tỉnh tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống AIDS năm 2015. Đồng chí Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm tỉnh; đại diện Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế); lãnh đạo Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc tới dự.

Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2015 diễn ra từ ngày 10-11 đến 10-12-2015 với mục tiêu: Thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào thực hiện “Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030”, hưởng ứng các mục tiêu 90-90-90. Giảm kỳ thị và phân biệt đối xử, tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV/AIDS và trách nhiệm của người nhiễm HIV/AIDS với gia đình, xã hội, đặc biệt là trong dự phòng lây nhiễm HIV và tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. Nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao về công tác phòng, chống HIV/AIDS. Mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị HIV/AIDS đến mọi người dân. Thực hiện mục tiêu trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm các cấp trong tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc tăng cường triển khai các hoạt động trong Tháng hành động. Thực hiện chỉ đạo, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã tổ chức hội nghị, hội thảo phổ biến Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 tầm nhìn 2030. Gặp mặt, sinh hoạt CLB với những người có nguy cơ cao với HIV, tuyên truyền vận động họ tham gia và sử dụng thẻ BHYT trong khám, chữa bệnh, tiếp tục thực hiện hành vi an toàn, tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị nhiễm HIV/AIDS. Tổ chức các hội thảo chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm, các mô hình có hiệu quả trong công tác phòng, chống HIV/AIDS và chống kỳ thị phân biệt đối xử. Cùng với việc tổ chức các hội nghị, hội thảo là các hoạt động truyền thông, vận động bao gồm: tổ chức lễ phát động Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2015; tổ chức các hoạt động truyền thông, vận động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS năm 2015…

Phát biểu tại buổi mít tinh, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm tỉnh nhấn mạnh: Tuy số người mới phát hiện nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm song dịch HIV/AIDS vẫn chứa đựng những nguy cơ tiềm tàng có thể gây bùng nổ trở lại. Đối tượng nhiễm HIV tương đối trẻ với khoảng 80% trong nhóm tuổi từ 20-39. Mô hình lây nhiễm đang dần có sự chuyển đổi với chiều hướng lây nhiễm HIV qua đường tình dục ngày càng tăng… Trước tình hình trên, các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội trong toàn tỉnh cần nâng cao hơn nữa vai trò lãnh đạo, thể hiện sự cam kết trong công tác phòng, chống HIV/AIDS. Tăng cường giới thiệu, quảng bá rộng rãi về lợi ích của các dịch vụ dự phòng và chăm sóc, điều trị HIV/AIDS để mọi người dân, đặc biệt là người dễ tổn thương, người nhiễm HIV/AIDS dễ dàng tiếp cận và sử dụng. Ngành Y tế phối hợp với các ngành liên quan tiếp tục mở rộng độ bao phủ và nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, chuyển tuyến, tư vấn, chăm sóc điều trị người nhiễm; tạo điều kiện cho mọi người dân tham gia vào các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” cùng các phong trào quần chúng khác tạo sự đồng tâm hợp lực của cả hệ thống chính trị và của toàn dân tham gia vào công cuộc phòng, chống HIV/AIDS.

Sau lễ mít tinh là diễu hành hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2015 trên các tuyến phố chính của Thành phố Nam Định./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com