Làm rõ sự cố cá chết do sử dụng thuốc ISA

08:12, 11/12/2015

Nhận được báo cáo của Phòng NN và PTNT huyện Nghĩa Hưng phản ánh tình hình cá chết do sử dụng thuốc ISA của Cty TNHH San Do, địa chỉ tại số 64, đường số 9, phường Linh Trung, quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh), ngày 9-12-2015, Sở NN và PTNT tổ chức hội nghị giữa các bên liên quan để làm rõ sự việc trên.

Theo phản ánh, trong thời gian từ ngày 21 đến 24-11-2015, một số hộ nuôi thủy sản ở vùng dự án Cồn Xanh và Đông Nam Điền có mua thuốc ISA của Cty TNHH San Do tại cửa hàng Tuấn Anh ở khu 4, Thị trấn Rạng Đông về trị bệnh rận cá, đỉa cá trên cá bống bớp và cá mú theo đúng hướng dẫn sử dụng đã ghi trên bao bì sản phẩm. Tuy nhiên sau 2-3 ngày sử dụng thuốc kết quả không theo mong muốn mà dẫn đến hiện tượng cá chết nhiều. Thiệt hại cá giống và cá thương phẩm ước tính trị giá khoảng 2 tỷ đồng. Nhận được thông tin ngày 27-11, các cơ quan chức năng đã kiểm tra thực tế tại đầm nuôi. Chi cục Thú y tỉnh lấy 1 mẫu về kiểm tra, đồng thời xác lập biên bản ban đầu. Ngày 28-11, đại diện Cty TNHH San Do và chủ cửa hàng Tuấn Anh đã cùng với 10 hộ dân vùng dự án Cồn Xanh và 4 hộ dân vùng Đông Nam Điền có dùng thuốc của Cty kiểm tra thực tế tại ao có cá chết. Đại diện Cty xác nhận các hộ dân đã dùng thuốc của Cty; tại ao nuôi có hiện tượng cá chết hàng loạt và tấp bờ. Tại hội nghị, các hộ nuôi có cá chết đã đề nghị Cty TNHH San Do có trách nhiệm giải quyết hậu quả thiệt hại. Đại diện Cty cho biết, việc bà con nông dân sử dụng thuốc ISA cho cá bống bớp là không đúng đối tượng do thuốc ISA chỉ đặc trị cho cá chẽm, cá bớp (cá giò), cá mú, cá dìa bông; thực tế qua khảo sát không thấy có hiện tượng cá mú chết tấp bờ. Tuy nhiên đại diện Cty cũng thừa nhận sản phẩm thuốc ISA của Cty không có trong danh mục được phép lưu hành của Bộ NN và PTNT. Đại diện Cty đề nghị sẽ thỏa thuận giải quyết hậu quả với các hộ nuôi. Hiện nguyên nhân cá chết vẫn phải chờ kết quả giám định tại Cục Thú y (Bộ NN và PTNT).

Qua buổi làm việc và nghe các ý kiến của các đại biểu, Sở NN và PTNT kết luận thuốc ISA của Cty TNHH San Do sản xuất là sản phẩm nằm ngoài danh mục các loại thuốc được sử dụng theo quy định của Bộ NN và PTNT. Cửa hàng Tuấn Anh đã vi phạm kinh doanh thuốc thú y nằm ngoài danh mục được lưu hành. Sở NN và PTNT yêu cầu Cty TNHH San Do và cửa hành kinh doanh thuốc thú y thủy sản Tuấn Anh phối hợp với các ngành, huyện Nghĩa Hưng và xã Nam Điền xác định rõ số hộ thiệt hại và thỏa thuận với các hộ dân về đền bù thiệt hại. Giao Thanh tra Sở chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng xử lý theo quy định pháp luật về vi phạm của Cty và cửa hàng Tuấn Anh.

Sở NN và PTNT cũng đề nghị các huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng và Xuân Trường tuyên truyền, khuyến cáo các hộ nuôi thủy sản không dùng thuốc ISA của Cty TNHH San Do để phòng và trị bệnh cho thủy sản. Những hộ đã mua thuốc ISA của Cty TNHH San Do cần nộp lại cho các đơn vị chức năng làm cơ sở cho công tác giải quyết sự việc tại huyện Nghĩa Hưng. Những hộ nuôi đã dùng thuốc ISA của Cty TNHH San Do có hiện tượng cá chết cần thu gom và xử lý tránh gây ô nhiễm môi trường vùng nuôi. Yêu cầu các hộ nuôi thủy sản chỉ dùng các loại thuốc thủy sản có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và được phép lưu hành./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com