Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

08:12, 08/12/2015

Chiều 7-12-2015, Ban chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (BCĐ quốc gia 1237) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ giai đoạn 2013-2015. Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng BCĐ quốc gia 1237 chủ trì hội nghị. Dự hội nghị trực tuyến toàn quốc có các đồng chí: Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó BCĐ quốc gia 1237; đồng chí Huỳnh Văn Tý, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB và XH. Dự hội nghị trực tuyến, về phía tỉnh ta có đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện và Thành phố Nam Định.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị (Ảnh: KT)
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị.

Thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW ngày 15-5-2013 của Bộ Chính trị và Quyết định số 1237/QĐ-TTg ngày 27-7-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (Đề án 1237), trong hơn 2 năm qua, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, tích cực, đồng bộ, các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Đề án đặt ra đến năm 2015 cơ bản hoàn thành, có nhiều nội dung hoàn thành tốt. Trong đó đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức, trách nhiệm và quyết tâm chính trị của các cấp, các ngành, đoàn thể, các tổ chức, các lực lượng về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Lực lượng chuyên trách tìm kiếm, quy tập thường xuyên được kiện toàn về tổ chức, biên chế; bổ sung trang bị, phương tiện và nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao. Dưới sự chỉ đạo, định hướng và quản lý thống nhất của BCĐ và chính quyền các cấp, việc tìm kiếm, quy tập ở trong nước được đẩy mạnh, nhiều địa phương triển khai quyết liệt; đã tổ chức nhiều đợt tìm kiếm những khu vực có thông tin với quy mô, cấp độ ngày càng rộng lớn. Bên cạnh đó, công tác hợp tác quốc tế về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từng bước được mở rộng, trong đó BCĐ quốc gia, BCĐ các cấp đã chủ động, tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc tế, trao đổi, cung cấp thông tin về quân nhân Việt Nam hy sinh, mất tích trong chiến tranh. Từ năm 2012 đến nay, toàn quốc đã tìm kiếm, quy tập được 7.997 hài cốt liệt sĩ (trong đó quy tập trong nước 4.079 hài cốt; Lào 1.347 hài cốt; Căm-pu-chia 2.578 hài cốt). Cùng với kết quả tìm kiếm, quy tập, các đơn vị, địa phương đã quản lý chặt chẽ địa bàn, thực hiện đúng quy định của Chính phủ về tìm kiếm, quy tập đồng thời tổ chức các hoạt động đón nhận, bàn giao và an táng hài cốt liệt sĩ chu đáo, trang nghiêm, đúng quy định, phù hợp với phong tục, tập quán của từng địa phương.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án 1237 giai đoạn 2016-2020, thời gian tới, các bộ, ban, ngành, các địa phương, đơn vị cần tiếp tục quán triệt sâu sắc Chỉ thị của Bộ Chính trị và các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến nay 2020 và những năm tiếp theo. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra thực hiện của các bộ, ngành, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cấp và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và mọi nguồn lực trong và ngoài nước; triển khai đồng bộ hệ thống giải pháp; làm tốt công tác tuyên truyền, tổ chức quản lý, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ theo đúng quy định của pháp luật; coi trọng công tác hợp tác quốc tế… Trong đó tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và bản đồ tìm kiếm, quy tập, tập trung đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập ở địa bàn trong nước, phấn đấu tìm kiếm, quy tập được 60% hài cốt liệt sĩ có thông tin, hoàn thành cơ bản việc tìm kiếm, quy tập ở Lào, Căm-pu-chia và ở nước ngoài. Riêng giai đoạn 2016-2018 hoàn thành cơ bản việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ, kết luận rõ địa bàn, xác định khu vực trọng tâm, trọng điểm cần tìm kiếm, quy tập; hoàn thành lập bản đồ tìm kiếm, quy tập ở 3 cấp (xã, huyện, tỉnh). Mỗi năm tìm kiếm quy tập được khoảng 3.000 hài cốt, mở rộng số lượng thông tin chính xác để phục vụ cho giai đoạn tiếp theo.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trong thực hiện Đề án 1237. Đồng chí nhấn mạnh, để tiếp tục thực hiện hiệu quả các mục tiêu Đề án đề ra trong giai đoạn 2016-2020, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị cần xây dựng chương trình, kế hoạch, giải pháp thực hiện cụ thể từng giai đoạn và từng năm phù hợp tình hình thực tiễn và khả thi; cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm và tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả Đề án; xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các ban, bộ, ngành; giữa Trung ương và địa phương trong việc cung cấp, xử lý thông tin, tìm kiếm, quy tập và sự phối hợp của các tổ chức, đoàn thể dưới sự chỉ đạo, quản lý thống nhất của chính quyền địa phương và BCĐ 1237 các cấp; nghiên cứu, đề xuất, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chế độ, chính sách và công tác bảo đảm cho nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập phù hợp với yêu cầu mới. Tiếp tục kiện toàn BCĐ các cấp và tổ chức cơ quan chuyên môn giúp BCĐ quốc gia trong chỉ đạo, quản lý, hướng dẫn thực hiện; kết hợp chặt chẽ việc tìm kiếm, quy tập với các giải pháp của Đề án xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ; nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến trong việc quản lý, tìm kiếm, quy tập và cung cấp thông tin cho thân nhân, gia đình liệt sĩ; lập bản đồ tìm kiếm ở 3 cấp (xã, huyện, tỉnh), xác định khu vực trọng điểm cần tập trung tìm kiếm, quy tập và số hài cốt liệt sĩ có thể tìm kiếm, quy tập được; hoàn thiện hệ cơ sở dữ liệu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ chuyển giao cho các đơn vị, địa phương và cung cấp thông tin cho thân nhân, gia đình liệt sĩ; bảo đảm tốt hơn phương tiện, trang bị, kinh phí và chế độ, chính sách nhằm bảo đảm cho công tác tìm kiếm, quy tập đạt hiệu quả cao, tích cực, thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc tế trong công tác tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ./.

Thu Thuỷ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com