Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Viết Hưng kiểm tra công tác chống hạn tại huyện Ý Yên

08:12, 25/12/2015

Ngày 24-12-2015, đồng chí Nguyễn Viết Hưng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống hạn, xâm nhập mặn vụ đông xuân năm 2015-2016 đã làm việc với huyện Ý Yên về công tác làm thủy lợi nội đồng và phương án phòng, chống hạn vụ đông xuân 2015-2016.

So với kế hoạch chỉ đạo của tỉnh, công tác làm thủy lợi nội đồng và làm đất vụ đông xuân 2015-2016 của huyện Ý Yên rất chậm. Theo báo cáo của huyện đến hết ngày 22-12-2015, toàn huyện mới đào đắp được 149.445m3 bùn, đất; đạt 49% so với kế hoạch. Phần công trình do Cty TNHH một thành viên KTCTTL Ý Yên quản lý đào đắp được 84.630m3, đạt 80%. Phần công trình do địa phương quản lý thực hiện đào đắp được 64.815m3, đạt 32%. Nạo vét kênh cấp III mới chỉ đạt 30%, nạo vét kết hợp làm đường giao thông nội đồng 31%, bể hút 35%, đắp bờ vùng khoảnh 36%. Nguyên nhân do thời tiết vụ đông năm nay mưa nhiều; các HTX đang tập trung làm công tác tổ chức đại hội HTX theo Luật. Mặc dù huyện đã thành lập ban chỉ đạo làm thủy lợi nội đồng song công tác kiểm tra đôn đốc chưa sát sao. Trong thời gian tới, huyện sẽ đôn đốc, chỉ đạo các địa phương tranh thủ điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ làm thủy lợi nội đồng; quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng các công trình, phục vụ tốt cho sản xuất vụ đông xuân cũng như các vụ tiếp theo. Để chủ động trong công tác phòng, chống hạn vụ đông xuân 2015-2016, UBND huyện Ý Yên đã giao Phòng NN và PTNT huyện xây dựng kế hoạch sản xuất vụ đông xuân 2015-2016 với phương châm là vụ đông xuân ấm và hạn do đó cần tập trung chỉ đạo các địa phương chuyển đổi một số loại cây trồng ít cần nước đối với những vùng cao, xa, khó tưới. Cty KTCTTL huyện xây dựng phương án phục vụ sản xuất vụ đông xuân 2015-2016 với tình huống mực nước trên các triền sông xuống thấp và ảnh hưởng nặng của hiện tượng El Nino. Thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống hạn vụ xuân 2016 để giúp UBND huyện chỉ đạo công tác phòng, chống hạn.

Qua nghe ý kiến của các đại biểu và tình hình thực tiễn huyện Ý Yên, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống hạn, xâm nhập mặn vụ đông xuân năm 2015-2016 giao Cty KTCTTL Ý Yên phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện và các xã khẩn trương tổng hợp thực trạng các kênh mương thủy lợi nội đồng, khoanh vùng, xác định các tuyến kênh cần nạo vét, thông tuyến để tham mưu cho huyện chỉ đạo tập trung thực hiện tháng cao điểm làm thủy lợi nội đồng cho đến hết 25-1-2016. Ngay trong tuần này, huyện Ý Yên cần tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai các giải pháp thực hiện, giao từng xã ký cam kết về khối lượng nạo vét ở các vùng đã được xác định cụ thể. Đồng thời huy động cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các tổ chức đoàn thể vào cuộc trong đợt cao điểm, chỉ đạo đến tận chi bộ, cơ sở; từng đoàn thể đảm nhận các tuyến cụ thể. Huyện thành lập các đoàn kiểm tra đôn đốc tại các tuyến kênh trọng điểm. Giao Sở NN và PTNT chỉ đạo Chi cục Thủy lợi cử cán bộ thường xuyên có mặt tại các huyện chậm tiến độ, kiểm tra đôn đốc, tổng hợp số liệu báo cáo về Ban Chỉ đạo của tỉnh. Giao Sở NN và PTNT phối hợp với Sở Tài chính tham mưu báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh ứng trước kinh phí chống hạn năm 2016 cho những huyện gặp khó khăn về làm công tác thủy lợi nội đồng. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Ý Yên chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện; Sở NN và PTNT hướng dẫn để huyện rà soát lại quy hoạch cây trồng, vật nuôi trên địa bàn huyện để xây dựng Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Giao Cty KTCTTL Ý Yên xây dựng Đề án, tham mưu cho huyện giao khoán quản lý kênh mương cấp I, II cho các địa phương, tổ chức đoàn thể./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com