Bàn giải pháp liên kết cung ứng, tiêu thụ hàng nông sản

08:12, 28/12/2015

Ngày 25-12-2015, Sở Công thương phối hợp với Sở NN và PTNT tổ chức hội nghị về liên kết cung ứng, tiêu thụ hàng nông sản thực phẩm. Dự hội nghị có đại diện Sở Công thương, Sở NN và PTNT các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình, Hải Dương; đại diện UBND, các Phòng: Công thương, Kinh tế, NN và PTNT huyện, thành phố và hơn 50 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Tỉnh ta có nhiều lợi thế trong sản xuất các mặt hàng nông sản, thực phẩm với sản lượng trung bình mỗi năm trên 930 nghìn tấn lúa, 450 nghìn tấn rau, củ các loại; 140 nghìn tấn thịt hơi, 4.000 tấn thịt trâu, bò, 16 nghìn tấn thịt gia cầm, trên 110 nghìn tấn thủy, hải sản… với nhiều sản vật nổi tiếng như: Gạo tám xoan, nếp cái hoa vàng, ngao Giao Thủy, tôm thẻ chân trắng, nước mắm Giao Châu…

Trong đó khoảng 60% sản lượng các loại nông, thuỷ sản tiêu dùng trong tỉnh, còn lại được cung ứng cho thị trường trong nước và làm nguyên liệu chế biến. Tuy nhiên, việc tiêu thụ hàng nông sản trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế như: chưa có nhiều mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm; hình thức liên kết tiêu thụ chưa đa dạng; đầu mối tiêu thụ lương thực, sản phẩm cây vụ đông, thủy sản còn ít so với khả năng sản xuất của tỉnh. Tại hội nghị, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất nông sản trong tỉnh đã giới thiệu sản phẩm, năng lực sản xuất, cung ứng sản phẩm của đơn vị mình, phân tích những nguyên nhân khiến hàng nông sản của tỉnh chưa tham gia nhiều vào chuỗi tiêu thụ hiện đại, đề xuất các giải pháp để hình thành, phát triển các mối quan hệ hợp tác liên kết, đầu tư sản xuất, cung ứng vật tư nông nghiệp và tiêu thụ sản phẩm… Để thúc đẩy hơn nữa việc liên kết tiêu thụ hàng nông sản, các đại biểu đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo sớm xây dựng, ban hành chính sách khuyến khích liên kết sản xuất, chế biến, bảo quản, tiêu thụ nông sản thực phẩm theo chuỗi. Ngay sau hội nghị, các đơn vị phân phối hàng nông sản như Tổng Cty Rau quả nông sản Việt Nam, Tổng Cty Thương mại Hà Nội... đã tham quan trực tiếp các nông sản đặc trưng của tỉnh trưng bày tại hội nghị và trao đổi về sản phẩm, cách thức tổ chức dịch vụ với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, trang trại nuôi trồng thủy, hải sản trong tỉnh./.

Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com