Triển khai Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng đợt 2 năm 2015

08:11, 13/11/2015

Trong thời gian vừa qua thời tiết có những diễn biến phức tạp, mầm bệnh trong quần thể gia súc, gia cầm và trong môi trường có điều kiện phát tán.

Dịch cúm gia cầm đã xảy ra ở nhiều địa phương. Đặc biệt sau hơn 2 năm được kiểm soát, dịch tai xanh lợn đã xuất hiện trở lại tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Tiền Giang, Long An và Sóc Trăng. Trong thời gian tới nguy cơ xuất hiện các mầm bệnh trên gia súc, gia cầm cao.

Để chủ động ngăn chặn các chủng vi rút gây bệnh nguy hiểm trên gia súc, gia cầm bằng biện pháp cắt đứt đường truyền lây của vi rút trên quần thể gia súc, gia cầm và trong môi trường, Bộ NN và PTNT đề nghị các bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố tăng cường phòng chống dịch, trong đó triển khai ngay việc phát động và tổ chức thực hiện đợt 2 “Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường” trong năm 2015.

Ảnh minh hoạ/Internet.
Ảnh minh hoạ/Internet.

Đối với các cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung phải tiêu độc, khử trùng toàn bộ chuồng trại, khu vực chăn nuôi và vùng phụ cận mỗi tuần 1 lần, vệ sinh các phương tiện dùng vận chuyển gia súc, gia cầm, sản phẩm gia súc, gia cầm, thức ăn… trước khi ra, vào cơ sở.

Đối với cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung thì nơi giết mổ phải được vệ sinh, tiêu độc, khử trùng sau mỗi ca sản xuất, phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật phải được vệ sinh, tiêu độc, khử trùng trước khi ra khỏi cơ sở giết mổ.

Những nơi công cộng, đường làng, ngõ xóm cần quét dọn, vệ sinh, tiêu độc một tuần một lần.

Bộ NN và PTNT nêu rõ cách thức tiến hành vệ sinh, tiêu độc, khử trùng. Theo đó, những trại chăn nuôi tập trung, cơ sở giết mổ tập trung, cơ sở ấp trứng gia cầm tự lo vật tư, kinh phí, tổ chức thực hiện theo sự giám sát của chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn thú y.

Tại cửa khẩu biên giới, cơ quan kiểm dịch thú y phối hợp bố trí hố sát trùng và thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật đi qua cửa khẩu.

Thời gian thực hiện trong 1 tháng, bắt đầu từ 15-11-2015 đến 15-12-2015./.

Theo chinhphu.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com