Tổng kết 20 năm thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và 15 năm cuộc vận động "Ngày vì người nghèo"

08:11, 11/11/2015

Ngày 10-11-2015, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và 15 năm cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. Dự hội nghị có các đồng chí: Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Xuân Hùng, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Bạch Ngọc Chiến, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và đại diện 85 tập thể, cá nhân tiêu biểu trong các phong trào.

Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng lẵng hoa tươi thắm cho hội nghị.
Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng lẵng hoa tươi thắm cho hội nghị.

20 năm qua (1995-2015), được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, triển khai hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Qua đó đã huy động được gần 10 nghìn tỷ đồng, nhân dân góp 2.920ha đất nông nghiệp và hiến gần 200ha đất thổ cư làm đường giao thông nông thôn, giao thông, thủy lợi nội đồng, xây mới 25 nhà văn hóa xã và 431 nhà văn hóa thôn, 1.047 phòng học các cấp từ mầm non đến trung học cơ sở, 26 trạm y tế xã, triển khai 24 dự án cấp nước sạch... Cuộc vận động đã phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đặc biệt là các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Đến nay, toàn tỉnh có 3.312 khu dân cư xây dựng được hương ước, quy ước (trong đó 2.901 hương ước, quy ước được các cấp có thẩm quyền phê duyệt) nội dung các hương ước, quy ước của các khu dân cư đều được MTTQ hướng dẫn sửa đổi, bổ sung phù hợp gắn với nội dung của cuộc vận động, tiêu chuẩn “Khu dân cư văn hóa”, “Gia đình văn hóa”. Các hoạt động về bảo đảm an ninh, trật tự được phối hợp thực hiện có hiệu quả, hằng năm MTTQ các cấp đã tuyên truyền, vận động nhân dân cung cấp cho các ngành chức năng nhiều nguồn tin tố giác tội phạm có giá trị, tham gia cảm hóa, giáo dục tại cộng đồng dân cư những người lầm lỗi và nhiều người đã tiến bộ giúp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Đến nay, toàn tỉnh có 2.370 khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội, 1.137 người được cai nghiện ma túy tại cộng đồng dân cư, 3.194 khu dân cư không có người khiếu kiện trái pháp luật và nhiều khu dân cư không có người vi phạm trật tự ATGT.

15 năm qua, thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, MTTQ các cấp đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức thành viên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hưởng ứng cuộc vận động. Năm 2014, toàn tỉnh có 428/3.516 khu dân cư không còn hộ nghèo, 1.767 khu dân cư có tỷ lệ hộ nghèo dưới mức bình quân chung của tỉnh. Đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động được số tiền hơn 67 tỷ 451 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trong tỉnh, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã tập trung hỗ trợ xây dựng mới được 3.097 nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền trên 47 tỷ đồng. Sửa chữa, nâng cấp nhà ở cho hộ nghèo: 2.780 nhà, với tổng số tiền trên 9,9 tỷ đồng và hỗ trợ giống, vốn cho sản xuất, khám chữa bệnh, thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách có điều kiện khó khăn… Từ những việc làm trên đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh từ 9,9% (năm 2010) giảm xuống còn 2,5% (năm 2015). Thời gian tới, MTTQ các cấp tiếp tục xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động bền vững các mô hình điển hình tiên tiến trong hai cuộc vận động, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái huy động tối đa sự vào cuộc của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, có chương trình hỗ trợ giúp đỡ người nghèo phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức phối hợp, thống nhất hành động giữa MTTQ và các tổ chức thành viên trong quá trình triển khai thực hiện các cuộc vận động, để xây dựng môi trường văn hoá, môi trường sống ngày càng an toàn và lành mạnh...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã biểu dương và ghi nhận những kết quả đạt được qua 20 năm triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và 15 năm cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. Việc triển khai hiệu quả hai cuộc vận động đã góp phần khơi dậy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo, tạo sức mạnh nội lực ngay từ mỗi gia đình, mỗi người dân ở khu dân cư, phát triển kinh tế, xây dựng đô thị văn minh. Trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội tiếp tục phát huy sâu rộng hai cuộc vận động; tiếp tục nhân rộng các phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội. Tăng cường sự phối hợp với chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội nâng cao chất lượng, hiệu quả của hai cuộc vận động gắn với chương trình xây dựng NTM, đô thị văn minh của địa phương để phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong phát triển kinh tế - xã hội.

Tại hội nghị, UBND tỉnh đã trao tặng Bằng khen cho 15 tập thể, 15 cá nhân tiêu biểu trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”; Ủy ban MTTQ tỉnh trao tặng Bằng khen cho 50 tập thể, cá nhân tiêu biểu trong hai cuộc vận động./.

Tin, ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com