Toạ đàm văn học nhân kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du

08:11, 11/11/2015

Sáng ngày 10-11-2015, CLB Thiên Trường tổ chức buổi toạ đàm văn học nhân kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du - Danh nhân văn hoá thế giới.

Nguyễn Du, tên chữ là Tố Như, hiệu Thanh Hiên, sinh ngày 23-11-1765 tại Kinh đô Thăng Long xưa, mất ngày 16-9-1820 tại Huế, quê cha ở làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Ông là một nhà thơ nổi tiếng, nhà văn hóa lớn. Nguyễn Du sống trong thời kỳ mà lịch sử xã hội Việt Nam có nhiều biến động, thời đại mà truyền thống nhân văn và tinh thần dân tộc được kết tinh một cách rực rỡ. Những biến cố xã hội, truyền thống nhân văn và tinh thần dân tộc của thời đại đã để lại dấu ấn lớn trong nhân cách cũng như sáng tác của nhà thơ. Nguyễn Du là nhà thơ có học vấn uyên bác, nắm vững nhiều thể thơ của Trung Quốc như: ngũ ngôn cổ thi, ngũ ngôn luật, thất ngôn luật, ca, hành... Ông được người Việt kính trọng tôn xưng là “Đại thi hào dân tộc”. Cuộc đời của ông nổi niếng với những tập thơ bằng chữ Hán, chữ Nôm như: Thanh Hiên thi tập, Nam trung tạp ngâm, Đoạn trường tân thanh (Truyện Kiều), Văn chiêu hồn, Thác lời trai phường nón, Văn tế sống Trường Lưu nhị nữ… Tác phẩm “Truyện Kiều” được xem là một kiệt tác văn học và là tập thơ nổi tiếng nhất trong cuộc đời sự nghiệp của ông, đóng một vai trò quan trọng trong văn hóa Việt Nam.

Tại buổi tọa đàm, các hội viên CLB bàn luận, phân tích và chia sẻ cảm xúc của mình về những sáng tác, thân thế, sự nghiệp Đại thi hào Nguyễn Du, nghe lại những câu thơ đặc sắc trong kiệt tác Truyện Kiều, làm sống lại những giá trị văn học, nghệ thuật trong tác phẩm của Nguyễn Du, qua đó góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hoá, tinh thần của tác phẩm trong cuộc sống hôm nay và mai sau./. 

Khánh Dũng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com