Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bệnh đái tháo đường (14-11)

08:11, 13/11/2015

Sáng 12-11-2015, Bệnh viện Nội tiết Trung ương phối hợp với Sở Y tế tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bệnh đái tháo đường. Dự buổi lễ có đại diện Bệnh viện Nội tiết Trung ương; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Đái tháo đường là một bệnh không lây nhiễm nhưng phổ biến nhất hiện nay trên toàn thế giới. Bệnh đái tháo đường có tốc độ phát triển rất nhanh, đặc biệt là ở các nước đang phát triển và được dự báo là “đại dịch” trên toàn cầu trong thế kỷ 21. Ở nước ta, số người mắc bệnh đái tháo đường đang có chiều hướng gia tăng nhanh tại các thành phố lớn và ngày càng có xu hướng xuất hiện ở những người trẻ tuổi. Ước tính cả nước hiện có 2 triệu người mắc bệnh đái tháo đường. Điều đáng báo động là kiến thức của người bệnh và của cộng đồng về các yếu tố nguy cơ và cách phòng tránh bệnh đái tháo đường còn thấp. Bệnh đái tháo đường nếu phát hiện muộn hoặc không được phát hiện, kiểm soát đường huyết kém, điều trị không tốt sẽ gây nên những hậu quả nặng nề về sức khỏe do những biến chứng của bệnh gây ra. Tại tỉnh ta thời gian qua, Bệnh viện Nội tiết tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân và cộng đồng phòng, chống một số bệnh nội tiết và rối loạn chuyển hóa; điều tra khảo sát bệnh đái tháo đường tại cộng đồng. Từ đầu năm 2015, Bệnh viện Nội tiết tỉnh đã khám sàng lọc cho hơn 4.000 người có yếu tố nguy cơ cao lứa tuổi 45-70 tại 10 huyện, thành phố. Kết quả sàng lọc cho thấy, số người đái tháo đường chiếm 5-7%, 11% có yếu tố nguy cơ. Công tác khám, điều trị đái tháo đường cũng được triển khai tích cực ở tuyến tỉnh, tuyến huyện. Hiện tại có hơn 3.000 bệnh nhân đang được theo dõi, điều trị hằng tháng tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh. Trước mối nguy hiểm của bệnh đái tháo đường, nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường phát hiện sớm và can thiệp sớm nhằm làm giảm sự tiến triển của bệnh đái tháo đường, quản lý và tư vấn định kỳ cho các đối tượng đái tháo đường, tiền đái tháo đường tại các cơ sở y tế. Đối với nhóm nguy cơ, cần tuyên truyền để người bệnh phát hiện sớm để điều trị và phòng biến chứng, chủ động đi xét nghiệm máu phát hiện sớm đái tháo đường để hạn chế tốc độ phát triển của bệnh.

Buổi lễ mít tinh đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng, về công tác phòng, chống bệnh đái tháo đường, bảo vệ sức khỏe nhân dân./.

Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com