Kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Đại thi hào, danh nhân văn hoá thế giới Nguyễn Du

08:11, 30/11/2015

Sáng ngày 28-11-2015, Văn phòng đại diện Hội Kiều học Việt Nam tại Nam Định tổ chức lễ kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Đại thi hào, danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Du (1765-2015).

Nguyễn Du tên chữ là Tố Như, hiệu Thanh Hiên (quê làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh), sinh ngày 23-11-1765 tại Kinh đô Thăng Long xưa, mất ngày 16-9-1820 tại Huế. Nguyễn Du là nhà thơ có học vấn uyên bác, nổi niếng với những tập thơ bằng chữ Hán, chữ Nôm như: Truyện Kiều, Thanh Hiên thi tập, Nam trung tạp ngâm, Bắc hành tạp lục, Văn chiêu hồn, Sinh tế Trường Lưu nhị nữ… Ông được người Việt kính trọng tôn xưng là “Đại thi hào dân tộc”. Nguyễn Du và các di sản văn hóa của ông, đặc biệt là “Truyện Kiều” có giá trị và sức ảnh hưởng vô cùng to lớn đối với văn hóa, lịch sử dân tộc Việt Nam và sự phát triển của văn hóa nhân loại. Truyện Kiều đã trở thành một di sản văn hoá thế giới với gần 60 bản dịch với hàng chục thứ tiếng và được giới thiệu ở các nước: Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Cu Ba, Hy Lạp, Mông Cổ… Tháng 12-1964, tại Thành phố Béc-lin (Đức), Hội đồng Hòa bình thế giới đã ra quyết nghị tổ chức kỷ niệm 200 năm Ngày sinh của Nguyễn Du (1765-1965). Đây là sự ghi nhận với những cống hiến của Đại thi hào Nguyễn Du cho nền văn học Việt Nam và sự phát triển của văn hóa nhân loại. Ngày 25-10-2013, tại kỳ họp lần thứ 37 của Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp quốc (UNESCO) họp tại Pa-ri (Pháp) đã nhất trí vinh danh Đại thi hào Nguyễn Du là danh nhân văn hóa thế giới.

Tại buổi lễ, Văn phòng đại diện Hội Kiều học Việt Nam tại Nam Định đã phát động các hội viên sưu tầm các sáng tác của mình về Nguyễn Du và “Truyện Kiều”. Từ đó, tổ chức trao đổi các bài nghiên cứu, trình diễn các sáng tác trong các buổi sinh hoạt chuyên môn; biên tập những bài viết có chất lượng đăng trên Tạp chí Văn nhân. Cũng trong buổi lễ, các hội viên Hội Kiều học Việt Nam tại Nam Định đã cùng nhau trình diễn lại những ý thơ, làm sống lại những giá trị văn học, nghệ thuật trong tác phẩm “Truyện Kiều”, góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hoá, tinh thần của tác phẩm, nhằm giáo dục truyền thống yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ trẻ hôm nay và mai sau./.

Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com