Việt Nam cam kết giảm 8% lượng phát thải khí nhà kính

08:10, 13/10/2015

Sáng 12-10, tại Hà Nội, Bộ TN và MT phối hợp với Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) và Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên nhiên, Xây dựng và An toàn hạt nhân Cộng hòa liên bang Đức (BMUB), ủy quyền Cơ quan Hợp tác Phát triển Đức GIZ tổ chức Hội nghị công bố Báo cáo Đóng góp dự kiến do quốc gia tự quyết định (INDC), được Việt Nam gửi cho Ban Thư ký Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (UNFCCC), vào ngày 30-9 vừa qua.

Tham gia hội nghị là các thành viên Hội đồng tư vấn của Ủy ban quốc gia về Biến đổi khí hậu (VPCC) và đại diện các bộ, ngành cũng như các đối tác phát triển. Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN và MT, Chủ tịch VPCC Trần Hồng Hà đánh giá cao những nỗ lực của các bên liên quan trong thời gian qua và mong muốn nâng cao hơn nữa hiệu quả trong công tác chuẩn bị thực hiện INDC trong thời gian tới. Đến năm 2030, bằng nguồn lực trong nước, Việt Nam cam kết giảm 8% lượng phát thải khí nhà kính so với kịch bản phát triển thông thường và có thể giảm tiếp đến 25% nếu nhận được sự hỗ trợ quốc tế. Đồng thời, Việt Nam sẽ thực hiện nhiều hoạt động thích ứng, giúp tăng khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu, tạo điều kiện để có thể đóng góp nhiều hơn cho giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch VPCC Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch VPCC Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị.

INDC cung cấp các thông tin cơ bản về mức đóng góp của Việt Nam về việc giảm khí phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu dự kiến sẽ được thực hiện đến năm 2030. Nội dung đóng góp bao gồm đóng góp vô điều kiện là các hoạt động sẽ được thực hiện bằng nguồn lực quốc gia cùng với những đóng góp có điều kiện nếu nhận được nguồn hỗ trợ về tài chính, công nghệ và năng lượng quốc tế. Các đóng góp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính tập trung vào các lĩnh vực năng lượng (gồm cả giao thông), nông nghiệp và chất thải. Các đóng góp về thích ứng tập trung vào nông nghiệp, tài nguyên nước, lâm nghiệp ở các vùng đồng bằng, ven biển, vùng núi và đô thị.

Là quốc gia đang phát triển không gây ra biến đổi khí hậu nhưng lại chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu, trên cơ sở điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay và dự báo đến năm 2030, Việt Nam tin rằng đóng góp của Việt Nam là công bằng, thể hiện được nỗ lực cao nhất của quốc gia cùng cộng đồng quốc tế chống lại biến đổi khí hậu toàn cầu./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com