Triển khai thực hiện Chương trình Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ cho vay bê cái giống sinh sản

08:10, 27/10/2015

Ngày 26-10-2015, Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Chương trình Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ cho vay bê cái giống sinh sản của tỉnh tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Chương trình hỗ trợ cho vay bê cái giống cho các hộ nghèo do Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup tài trợ. Đồng chí Nguyễn Viết Hưng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự. Tham dự hội nghị còn có lãnh đạo Quỹ Thiện Tâm; thành viên BCĐ cấp tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện Ý Yên, Vụ Bản.

Hội nghị đã được nghe thông báo Quyết định số 2099/QĐ-UBND ngày 20-10-2015 của UBND tỉnh về việc thành lập BCĐ thực hiện Chương trình Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ cho vay bê cái giống sinh sản tỉnh Nam Định năm 2015. Theo đó, BCĐ gồm các Sở NN và PTNT, LĐ-TB và XH, Hội Nông dân tỉnh, UBND 2 huyện Vụ Bản và Ý Yên. Theo kế hoạch của BCĐ, toàn tỉnh có 200 hộ nghèo, hộ cận nghèo của hai huyện Vụ Bản, Ý Yên được hỗ trợ. Mỗi huyện sẽ được nhận 100 con bê giống và được triển khai tại 3-5 xã. Các hộ tham gia vay vốn bằng bê cái giống sinh sản có trách nhiệm nuôi dưỡng, chăm sóc và quản lý con giống, không làm mất, chết do lỗi của gia đình, không được tự ý bán hoặc chuyển nhượng, thế chấp, giết mổ con giống khi chưa hoàn thành nghĩa vụ trả lại một con giống đầu tiên. Sau khi con bê giống đầu tiên được bàn giao cho hộ nghèo mới được bình xét, hộ vay ban đầu được toàn quyền sở hữu con bò đang nuôi và những con bê tiếp theo. Đây là một trong những chương trình giảm nghèo mang tính bền vững bởi yêu cầu người dân có tích cực lao động chăm sóc bò sinh sản mới có cơ hội phát triển kinh tế.
Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận nhằm tìm ra các biện pháp hữu hiệu nhất trong quá trình triển khai thực hiện tại cơ sở.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Viết Hưng khẳng định, chương trình cho vay bê cái giống sinh sản cho hộ nghèo của Quỹ Thiện Tâm là một chương trình mang tính nhân văn sâu sắc. Tỉnh Nam Định sẽ tổ chức tiếp nhận chương trình chu đáo, nghiêm túc để đạt kết quả cao nhất với sự tham gia của các cấp từ tỉnh đến cơ sở. Để chương trình triển khai đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở LĐ-TB và XH phối hợp với Sở NN và PTNT và các địa phương rà soát, chọn lựa đúng đối tượng hỗ trợ. Sở NN và PTNT, Chi cục Thú y tỉnh chủ trì, phối hợp với Quỹ Thiện Tâm cùng các địa phương, đơn vị liên quan chọn địa điểm để lập trang trại trong thời gian nuôi cách ly con giống trước khi bàn giao cho các hộ gia đình; chủ trì phối hợp với Quỹ Thiện Tâm lập phương án chọn lựa giống bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Giao Sở NN và PTNT phối hợp với các ngành, đoàn thể cùng các huyện, xã thuộc Chương trình tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân, hội viên, các hộ gia đình hưởng lợi thực hiện tốt cam kết, quy định của nhà tài trợ và chỉ đạo của địa phương. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn Tập đoàn Vingroup tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh thực hiện chương trình trong những năm tiếp theo./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com