Triển khai đợt cao điểm hành động vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp

08:10, 20/10/2015

Ngày 19-10-2015, Bộ NN và PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai đợt cao điểm hành động VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp từ nay đến Tết Nguyên đán 2016. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Viết Hưng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở: NN và PTNT, Y tế, Công thương, Công an tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố.

Hội nghị trực tuyến triển khai Đợt cao điểm hành động năm  Vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp
Hội nghị trực tuyến Triển khai đợt cao điểm hành động vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Trong 9 tháng năm 2015, công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp (VTNN) và ATTP đã có những chuyển biến tích cực như việc hoàn thiện văn bản pháp luật; phổ biến, hướng dẫn nông dân, doanh nghiệp áp dụng quy trình sản xuất an toàn được chứng nhận và liên kết, hình thành ngày càng nhiều các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn; nhiều vụ vi phạm pháp luật về chất lượng VTNN và ATTP được phát hiện, xử lý, thông tin đến người tiêu dùng… Từ đầu năm đến nay cả nước đã có 47/63 tỉnh, thành phố triển khai kiểm tra, xếp loại các cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN, ATTP nông, lâm, thủy sản theo Thông tư 45; kết quả, trung bình khoảng 68% các cơ sở xếp loại C đã được tái kiểm tra và đã có 21% cơ sở nông, thủy sản và 12% cơ sở VTNN được nâng hạng; một số tỉnh đã công khai các cơ sở xếp loại A, B, C trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các Tổng cục, Cục chuyên ngành thuộc Bộ NN và PTNT đã tổ chức được 22 đoàn thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch và 33 đoàn thanh tra đột xuất; đã ban hành 1.198 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là 21,868 tỷ đồng. Thực hiện đề án xây dựng và phát triển mô hình chuỗi nông, lâm, thuỷ sản an toàn, đến thời điểm này đã xây dựng được 74 mô hình chuỗi cung ứng rau, thịt và thủy sản an toàn từ 43 tỉnh, thành phố có cung cấp sản phẩm cho Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Số liệu giám sát ATTP nông, thủy sản trên diện rộng 9 tháng đầu năm cho thấy tỷ lệ mẫu giám sát vi phạm ATTP còn cao, một số chỉ số ATTP chưa có cải thiện so với năm 2014. Nhìn chung, công tác quản lý VTNN và ATTP 9 tháng đầu năm 2015 vẫn còn một số vấn đề tồn tại đã lâu, gây bức xúc trong dư luận chậm được giải quyết: Nhiều cơ sở, đặc biệt là các cơ sở giết mổ xếp loại C sau hai lần kiểm tra chưa được xử lý; việc buôn bán, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi chưa được ngăn chặn; tồn dư thuốc BVTV trong rau, quả; kháng sinh, chất bảo quản trong thịt gia súc, gia cầm, thủy sản nuôi còn ở mức cao gây bất an cho người tiêu dùng; uy tín của doanh nghiệp, của hàng nông sản, thủy sản Việt Nam bị ảnh hưởng. Nguyên nhân là do các đơn vị còn chưa xác định trọng tâm, định hướng rõ ràng và tập trung nguồn lực để triển khai các nhiệm vụ được phân công; chưa chỉ đạo xuống các cấp địa phương để triển khai quyết liệt; tình hình triển khai tại các địa phương còn dàn trải, mang tính hình thức; chưa giám sát, đánh giá, xác định được kịp thời sản phẩm, công đoạn, địa bàn nguy cơ cao để tập trung xử lý hiệu quả, dứt điểm... Để giải quyết căn bản bức xúc nổi cộm hiện nay là sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; giảm thiểu rõ nét mức tồn dư thuốc BVTV trong rau, quả; chất cấm, tồn dư hoá chất, kháng sinh trong thịt lợn, thịt gà, thủy sản nuôi, tạo niềm tin cho người tiêu dùng thực phẩm nông sản, thuỷ sản, Bộ NN và PTNT phát động đợt cao điểm VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp từ nay đến Tết Nguyên đán 2016.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam biểu dương những cố gắng của các bộ, ngành và các địa phương trong công tác quản lý VTNN và ATTP; đồng thời yêu cầu các bộ, ngành liên quan và các tỉnh, thành phố phát động đợt cao điểm hành động VSATTP trên phạm vi toàn quốc. Hội Nông dân, Hội Phụ nữ kết hợp với các bộ, ngành thông qua phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền, phổ biến về bảo đảm ATTP; vận động người dân tham gia phát hiện, tố giác các trường hợp sử dụng hóa chất, kháng sinh, thuốc BVTV cấm, giả, ngoài danh mục để xử lý kịp thời. Bộ, ngành và các địa phương tăng cường chặt chẽ, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý VTNN và ATTP; đồng thời phát triển các mô hình chuỗi cung ứng rau, thịt và thủy sản an toàn. Ngành Nông nghiệp và Y tế có kế hoạch hướng dẫn cụ thể để các địa phương sớm và chủ động tổ chức triển khai đợt cao điểm hành động VSATTP.

* Ngay sau hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở NN và PTNT chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Sở Công thương và Công an tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai đợt cao điểm hành động VSATTP của tỉnh; các huyện, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch ở địa phương. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh vi phạm VTNN và ATTP. Tái kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN, ATTP nông, lâm, thủy sản xếp loại C. Tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra, xử lý việc cung ứng thuốc kháng sinh cấm, thuốc thú y, thuốc BVTV giả, ngoài danh mục. Thường xuyên lấy mẫu các cơ sở chăn nuôi lớn để xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Các sở, ngành và các huyện, thành phố hỗ trợ phát triển các mô hình liên kết, tiêu thụ sản phẩm sạch; các địa phương lập kế hoạch từng bước triển khai quy hoạch giết mổ gia súc, gia cầm./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com